Theo đó, việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017; Thủ tướng Chính phủ quy định và chỉ đạo tại Quyết định số 7/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017, Chỉ thị số 6/CT-TTg ngày 27/2/2018, Công điện số 849/CĐ-TTg ngày 15/7/2019, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.
Do đó, VEC phải có kế hoạch sớm chuyển các trạm thu phí trên các tuyến đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý sang thu theo hình thức điện tử tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản trên.
Trước đó, hồi cuối tháng 8/2019, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc VEC chậm tiến độ trong triển khai thu phí tự động không dừng.
Trong đó, Bộ GTVT cho rằng, nguyên nhân chậm tiến độ triển khai là do việc đầu tư hệ thống ETC tại các dự án cao tốc do VEC quản lý được thực hiện theo phương án VEC sử dụng nguồn vốn của dự án để đầu tư, vận hành hệ thống ETC tại trạm, sau đó kết nối với trung tâm dữ liệu thuộc dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 do Bộ GTVT đang triển khai.
Đến nay, chỉ có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Các tuyến còn lại do nguồn vốn đầu tư của các dự án không còn nên VEC đã đề xuất phương án thuê đơn vị cung cấp thiết bị ETC tại trạm và sử dụng chi phí quản lý thu phí để trả chi phí này.
Bộ GTVT đã thống với đề xuất này, tuy nhiên tiến độ triển khai vẫn chậm, không đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, việc chuyển VEC về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, trong khi quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền chưa rõ ràng cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.