Sự thật bất ngờ
Giả thuyết đầu tiên được CNN chia sẻ là 3 nhà sáng lập của Apple là Steven Jobs, Steven Wozniak và Ronald Wayne tưởng nhớ đến Alan Turing. Ông là người đặt nền móng đầu tiên cho máy tính và là người tiên phong trong việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Năm 1954, Alan Turing qua đời vì ăn một quả táo chứa xyanua, một chất độc cực mạnh có thể hạ gục một con voi.
Các giả thuyết tiếp theo được nhiều người cho rằng logo của Apple là trái táo cắn dở dựa trên câu chuyện của Adam và Eva, mang ý nghĩa cho sự hiểu biết và tri thức. Giả thuyết cuối cùng là dựa trên câu chuyện của Issac Newton tìm ra trọng lực khi ông ngồi dưới gốc cây và nhìn thấy quả táo rơi xuống đất. Tất cả những giả thuyết trên đều bị Apple phủ nhận.
Rob Janoff, người trực tiếp thực hiện logo của Apple cho biết, logo của Apple là quả táo cắn dở chỉ đơn giản để phân biệt quả táo với quả cherry và quả đào.
Trong cuốn Steve Jobs được chắp bút bởi Walter Isaacson có đoạn “Janoff bắt tay thiết kế hình quả táo đơn giản với hai phiên bản khác nhau, một hình nguyên cả quả và hình còn lại bị cắn dở. Hình đầu tiên nhìn khá giống quả sơ-ri (cherry) vì thế Jobs chọn hình quả táo cắn dở”. Điều đó cho thấy miếng cắn dở gần như không có ý nghĩa gì mà chỉ mang tính chất thẩm mỹ. Sự thật đơn giản này chắc hẳn khiến nhiều người “không tưởng” đến.
Sự ra đời của logo quả táo Apple
Để quảng bá thương hiệu của mình, Apple đã mang logo quả táo đưa lên tất cả những sản phẩm đang bán trên thị trường. Tất cả những sản phẩm như iphone, ipad, macbook, imac,…đều có xuất hiện logo quả táo cắn dở.
Logo táo khuyết ra đời lần đầu tiên vào năm 1976 và được thiết kế bởi Ronald Wayne. Hình ảnh trái táo được lên ý tưởng và thay đổi bởi Steven Job, thiết kế có tính cổ điển với hình ảnh nhà vật lí Isaac Newton ngồi dưới cây táo.
Xung quanh logo Apple đời đầu sẽ có dòng chữ cuốn quanh là Apple Computer Co”, đó chính là tên công ty lúc mới thành lập. Hình nhà vật lý được trình bày trên tấm bia có màu ảm đạm và chưa thực sự sáng tạo lắm. Logo version 1 của Apple chưa bao giờ được chính thức công bố trên các sản phẩm của hãng vào thời điểm đó.
Logo Apple chỉ thay đổi màu sắc qua các thời kỳ. |
Cũng trong năm đó (1976), logo thứ hai được thiết bởi Rob Janoff, người đã tạo thành công và đặt nền móng cho Apple đến ngày nay. Hình ảnh quả táo cắn dở được ông thiết kế sau đó sử dụng rộng rãi trên những sản phẩm của hãng.
Khác với logo hiện tại, logo táo lúc đó là những mảng sọc ngang nhiều màu. Rob không quá chú trọng vào màu sắc logo Apple. Vì mục đích chính của ông là thay thế logo không đẹp lần trước.
Sự thành công và tầm ảnh hưởng
Logo Apple trở thành một biểu tượng vô cùng nổi tiếng và nhận diện trên toàn thế giới. Nó không chỉ đại diện cho sự sáng tạo và tính đột phá trong công nghệ, mà còn là biểu tượng của sự độc đáo và mới mẻ.
Logo này đã đồng hành cùng Apple qua những năm tháng phát triển, từ việc ra mắt các sản phẩm như Macintosh, iPod, iPhone cho đến MacBook và nhiều sản phẩm khác.
Logo của Apple quả táo cắn dở không chỉ đơn giản là một biểu tượng hãng công nghệ hàng đầu thế giới, mà còn là biểu tượng của tri thức, sáng tạo.