Xử lý nghiêm sai phạm Dự án Cát Linh - Hà Đông

Thủ tướng Chính phủ có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai (đoàn Hà Nội) liên quan đến 3 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, trong đó có tuyến Cát Linh - Hà Đông.

<div> <p><span>Đại biểu Quốc hội B&ugrave;i Huyền Mai chất vấn: Theo Quy hoạch chung x&acirc;y dựng Thủ đ&ocirc; H&agrave; Nội v&agrave; Quy hoạch giao th&ocirc;ng vận tải Thủ đ&ocirc; năm 2030, tầm nh&igrave;n đến năm 2050 đ&atilde; được Thủ tướng ph&ecirc; duyệt, th&agrave;nh phố H&agrave; Nội sẽ x&acirc;y dựng 9 tuyến đường sắt đ&ocirc; thị với tổng chiều d&agrave;i 410,8km.</span></p> <p>Tuy nhi&ecirc;n thực tiễn triển khai rất chậm, cử tri v&agrave; nh&acirc;n d&acirc;n Thủ đ&ocirc; đ&atilde; nhiều lần kiến nghị, đề nghị xem x&eacute;t, xử l&yacute; tr&aacute;ch nhiệm của tập thể, c&aacute; nh&acirc;n c&oacute; li&ecirc;n quan. Vậy bao giờ tuyến đường sắt đ&ocirc; thị C&aacute;t Linh - H&agrave; Đ&ocirc;ng được đưa v&agrave;o vận h&agrave;nh thương mại? Tr&aacute;ch nhiệm để chậm n&agrave;y thuộc về tổ chức, c&aacute; nh&acirc;n n&agrave;o? Tuyến số 1, Ngọc Hồi - Y&ecirc;n Vi&ecirc;n bao giờ được triển khai? Tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo bao giờ điều chỉnh dự &aacute;n?...</p> <p>Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ cho biết, dự &aacute;n đường sắt C&aacute;t Linh - H&agrave; Đ&ocirc;ng bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, đến nay chưa x&aacute;c định ch&iacute;nh thức thời gian ho&agrave;n th&agrave;nh. Thủ tướng đ&atilde; chỉ đạo đưa dự &aacute;n v&agrave;o vận h&agrave;nh khai th&aacute;c nếu bảo đảm tuyệt đối an to&agrave;n; những sai phạm phải xử l&yacute; nghi&ecirc;m theo đ&uacute;ng quy định ph&aacute;p luật.</p> <p>Ch&iacute;nh phủ giao Bộ GTVT b&aacute;o c&aacute;o chi tiết Quốc hội việc n&agrave;y. Tổng thầu chưa đề xuất mốc thời gian ho&agrave;n th&agrave;nh cụ thể nhưng dự kiến c&ocirc;ng t&aacute;c nghiệm thu, chuyển giao dự &aacute;n v&agrave;o ng&agrave;y 31/12/2019. Tuy nhi&ecirc;n, do tiến độ tổng thầu đưa ra c&ograve;n c&oacute; nhiều nội dung chưa chi tiết n&ecirc;n theo đ&aacute;nh gi&aacute; của Bộ GTVT mốc thời gian n&ecirc;u tr&ecirc;n l&agrave; kh&oacute; khả thi.</p> <p>Li&ecirc;n quan đến tr&aacute;ch nhiệm, Bộ GTVT đ&atilde; b&aacute;o c&aacute;o: Dự &aacute;n chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngo&agrave;i tr&aacute;ch nhiệm ch&iacute;nh thuộc ph&iacute;a tổng thầu th&igrave; chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản l&yacute; dự &aacute;n đường sắt chịu tr&aacute;ch nhiệm trong c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; điều h&agrave;nh dự &aacute;n; tư vấn thiết kế bước lập dự &aacute;n chịu tr&aacute;ch nhiệm về chất lượng lập dự &aacute;n đầu tư; chủ đầu tư của phần giải ph&oacute;ng mặt bằng (UBND th&agrave;nh phố H&agrave; Nội) chịu tr&aacute;ch nhiệm về việc chậm trễ trong c&ocirc;ng t&aacute;c giải ph&oacute;ng mặt bằng...</p> <p>Đối với tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Y&ecirc;n Vi&ecirc;n), Thủ tướng cho biết, theo quy hoạch đ&acirc;y l&agrave; tuyến chạy chung giữa đường sắt đ&ocirc; thị v&agrave; đường sắt quốc gia. Dự &aacute;n được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004, đến nay đ&atilde; c&oacute; nhiều thay đổi phải điều chỉnh; ngo&agrave;i ra, c&oacute; một số &yacute; kiến băn khoăn về chủ trương thực hiện v&agrave; một số vướng mắc li&ecirc;n quan đến cơ chế t&agrave;i ch&iacute;nh v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm quản l&yacute; đầu tư dự &aacute;n tr&ecirc;n địa b&agrave;n th&agrave;nh phố H&agrave; Nội. Thủ tướng đ&atilde; giao Bộ GTVT chủ tr&igrave; đề xuất giải ph&aacute;p xử l&yacute;. Bộ GTVT đang b&aacute;o c&aacute;o kế hoạch triển khai dự &aacute;n.</p> </div>

Theo www.tienphong.vn
back to top