Theo số liệu được hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research công bố hôm 5/8, Xiaomi là thương hiệu smartphone bán chạy nhất toàn cầu trong tháng 6. Doanh số bán ra điện thoại Xiaomi tăng 26% so với tháng trước, giúp công ty Trung Quốc chiếm 17,1% thị phần smartphone toàn thế giới.
Tuy nhiên, Xiaomi lại là một trong những thương hiệu điện thoại thông minh không hiện diện ở Mỹ, thị trường lớn thứ 3 thế giới. Theo SCMP, căng thẳng chính trị Mỹ-Trung và sự cạnh tranh của các hãng khác là những rào cản khiến Xiaomi khó truất ngôi Samsung để trở thành hãng smartphone lớn nhất thế giới.
Xiaomi sẽ cần học hỏi Samsung
Lei Jun, người sáng lập và CEO của Xiaomi, đã công bố kế hoạch đầy tham vọng vào ngày 10/8 khi công ty cho ra mắt các sản phẩm mới bao gồm Mi Mix 4, chiếc điện thoại có camera selfie ẩn dưới màn hình.
CEO của Xiaomi, Lei Jun giới thiệu điện thoại thông minh cao cấp Mi 11 Ultra. Ảnh: Xiaomi. |
Mục tiêu của Xiaomi, giống như Huawei cách đây vài năm, là tìm cách trở thành thương hiệu điện thoại lớn nhất thế giới. Thế nhưng, Huawei phải đối mặt với lệnh trừng phạt từ Mỹ, ngăn hãng mua chip và các công nghệ phần mềm, tạo điều kiện cho nhiều thương hiệu điện thoại của Trung Quốc vượt mặt.
“Nếu Xiaomi muốn nhắm đến vị trí cao hơn trong tương lai, hãng phải cần tiếp tục quảng bá các sản phẩm trong phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, Xiaomi cũng cần tập trung giới thiệu các điện thoại thông minh cao cấp ở thị trường nước ngoài”, Wang Xi, giám đốc nghiên cứu tại IDC Trung Quốc chia sẻ.
Mi Mix 4 là mẫu điện thoại được giới thiệu vào ngày 10/8. Ảnh: Xiaomi. |
Đây là chiến lược đã giúp Samsung dẫn đầu thị trường bấy lâu nay. Mặc dù hãng được biết đến nhiều nhất với điện thoại Galaxy ở phân khúc cao cấp, nhưng Samsung cũng xuất xưởng nhiều thiết bị ở mọi mức giá trên khắp thế giới.
Vào tháng 4/2020, Samsung từng mất vị thế nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu thế giới vào tay Huawei. Tuy nhiên, Samsung đã giành lại vị trí này sau khi có chiến dịch quảng bá và cung cấp điện thoại từ tầm thấp đến tầm trung ở thị trường Ấn Độ.
Các nhà phân tích chia sẻ rằng Xiaomi có thể học tập Samsung để củng cố vị thế ở thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, hãng cũng nên tập trung khai thác nhiều thị trường tiềm năng chứ không chỉ riêng ở Mỹ.
Xiaomi gặp nhiều trở ngại trong thị trường Mỹ do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: Xiaomi. |
Cơ hội cho Xiaomi
Theo dữ liệu của Canalys, Samsung xuất xưởng 300 triệu chiếc điện thoại thông minh trong 2 năm qua. Trong khi đó, Xiaomi đã sản xuất được 200 triệu chiếc điện thoại thông minh mỗi năm.
Bà Nicole Peng, phó chủ tịch phụ trách mảng di động của Canalys, cho biết Xiaomi cần tăng gấp đôi số lượng sản xuất tại thị trường nội địa để tiếp tục duy trì vị thế hiện nay. Ngoài ra, hãng cũng có thể khai thác thị trường Trung Đông và Châu Phi. Bà cũng nói thêm Xiaomi phải đối mặt với nhiều thử thách tại thị trường Mỹ khi cạnh tranh với Samsung và Apple.
Xiaomi dần sản xuất những chiếc điện thoại cao cấp để cạnh tranh với Apple và Samsung. Ảnh: Xiaomi. |
Xiaomi nổi tiếng với những sản phẩm giá rẻ hiệu suất cao và hãng cũng ngày càng đầu tư vào phân khúc cao cấp, như Mi 10 5G. Chiếc điện thoại này được phát hành vào năm 2020 với giá 3.999 nhân dân tệ (khoảng 14 triệu đồng). Bất chấp tình hình dịch bệnh phức tạp, Xiaomi đã bán được 5,77 triệu chiếc điện thoại Mi 10 tính đến tháng này, gấp đôi mục tiêu của hãng.
Kể từ đó, Xiaomi đầu tư hơn cho các chiến dịch ra mắt những điện thoại có mức giá cao như Mi 11 Ultra với giá 5.999 nhân dân tệ (tương đương 21 triệu đồng) ở thị trường Trung Quốc.
“Một chương mới cho Xiaomi chính thức bắt đầu. Hãng sẽ đầu tư cho mảng điện thoại bằng mọi giá. Thế nhưng, chúng tôi thừa nhận công ty còn một chặng đường dài phía trước và ưu tiên hiện tại của Xiaomi là củng cố vị trí nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới”, ông Lei Jun phát biểu.