Xe tải tự lái dẫn trước trên đường đua các xe ô tô robots

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay, một nhóm phương tiện giao thông mới sắp vượt qua ô tô tự lái bằng một bước nhảy vọt vào tương lai. Đó là xe tải tự lái theo nguyên lý "quyền tự chủ có giám sát".

Hợp tác với nhà sản xuất xe tải Navistar và hãng vận chuyển khổng lồ UPS, công ty khởi nghiệp TuSimple có trụ sở tại San Diego đã tiến hành những hoạt động thử nghiệm xe vận tải tự lái ở Arizona và Texas, bao gồm vận chuyển tự động từ kho đến kho. Xe vận tải được chạy theo nguyên lý “quyền tự chủ có giám sát”, trong đó tài xế ngồi trong xe và sẵn sàng cầm lái khi cần.

Trong năm 2021, công ty đặt kế hoạch giảm trừ sự giám sát trực tiếp của con người, cho phép những chiếc xe tải tự lái cơ động từ điểm bán hàng đến nơi giao hàng mà không cần bất kỳ tài xế nào trên cabin.

Trong năm 2021, công ty đặt kế hoạch giảm trừ sự giám sát trực tiếp của con người, cho phép những chiếc xe tải tự lái cơ động từ điểm bán hàng đến nơi giao hàng mà không cần bất kỳ tài xế nào trên cabin.

Cả ô tô tự lái và xe tải tự hành đều sử dụng hệ thống cảm biến camera, lidar (radar ánh sáng) và radar cung cấp dữ liệu cho máy tính, trang bị Trí tuệ nhân tạo (AI).

Trên nguyên tắc, phát triển một chiếc xe tải tự hành có thể dễ dàng hơn so với phát triển một xe ô tô tự hành. Không giống như xe chở khách, xe tải - cụ thể là xe đầu kéo đường dài - thường chạy theo những tuyến đường cố định và có phần lớn thời gian trên những tuyến đường cao tốc, dễ dự đoán hơn và điều hướng hơn các tuyến đường phố.

Xe tải cũng là một phương tiện tốt để tự động hóa do kích thước lớn, cung cấp năng lượng ổn định hơn cho máy tính và trường nhìn của các cảm biến rộng do có thể được gắn cao hơn so với mặt đất.

Sự khác biệt lớn nhất là xe tải cần có khả năng cảm nhận tình huống và điều kiện giao thông xa hơn, do khoảng cách cần thiết để dừng xe dài hơn. Phạm vi thực tế 200m của lidar mà hầu hết các xe ô tô tự hành sử dụng làm khoảng cách cảm biến không đủ cho một chiếc xe vận tải đầy tải di chuyển với tốc độ 120km/giờ. Công ty TuSimple phải sử dụng những camera HD có trường nhìn xa hơn 1.000m về phía trước.

Hệ thống phát hiện và tính toán quỹ đạo di chuyển của các phương tiện khác phải trên khoảng cách xa gần gấp đôi so với tầm nhìn của các tài xế xe tải chuyên nghiệp khi ngồi trong cabin.

Khả năng này giúp hệ thống trang thiết bị của TuSimple có thời gian lớn hơn so với chính tài xế để đưa ra quyết định điều khiển xe an toàn và hiệu quả nhất. Bằng phương pháp tiếp cận này, xe tải tự lái sử dụng phanh ít hơn so với lái xe điều khiển, cho phép tiết kiệm nhiên liệu khoảng 10%.

Đồng thời, hệ thống tự động điều khiển xe ổn định hơn, ít di chuyển từ bên này sang bên kia trong một làn đường, mang lại hiệu quả cơ động cao hơn và giảm thiểu mài mòn lốp. Xe tải đầu kéo tự lái cũng giải quyết được tình trạng thiếu tài xế xe tải và quá tải với lái xe, sẽ tăng lên ở mức báo động trong tương lai gần.

Xe vận tải của TuSimple sử dụng sự kết hợp của lidar, radar và camera HD để phát hiện các phương tiện và chướng ngại vật cách xa 1.000m.

Xe vận tải của TuSimple sử dụng sự kết hợp của lidar, radar và camera HD để phát hiện các phương tiện và chướng ngại vật cách xa 1.000m.

Đội xe 40 chiếc đầu kéo tự hành của TuSimple đã thực hiện vận chuyển hàng hóa giữa các kho hàng ở Phoenix, Tucson, Dallas, El Paso, Houston và San Antonio. Các tuyến đường này chiếm khoảng 95% đường cao tốc, nhưng các xe tải cũng có thể tự động xử lý khi cơ động trên các đường phố, vận chuyển hàng hóa trên toàn bộ quãng đường, từ kho hàng đến kho hàng.

Theo Tasha Keeney, nhà phân tích tại ARK Invest, chuyên về công nghệ tự hành, hiện đang có một làn sóng lớn làm thay đổi ngành vận tải thương mại.

Đến năm 2024, TuSimple có kế hoạch đạt được quyền tự chủ Cấp độ 4, có nghĩa là xe tải đầu kéo sẽ hoạt động không cần người điều khiển trong những điều kiện hạn chế như, thời gian trong ngày, điều kiện thời tiết hoặc những tuyến đường được vạch sẵn.

Theo Spectrum.IEEE
back to top