Xe nhập khẩu đổ về giữa dịch Covid-19

Lượng xe nhập khẩu trong tháng 3 tăng 18,4% so với tháng 2, dấu hiệu cho thấy thị trường ôtô không thiếu nguồn cung.

<div> <p style="text-align: justify;">Theo Tổng cục Hải quan, th&aacute;ng 3, Việt Nam nhập 12.151 &ocirc;t&ocirc; nguy&ecirc;n chiếc, trị gi&aacute; 224 triệu USD. Trong đ&oacute; chủ yếu vẫn l&agrave; xe con&nbsp;(dưới 9 chỗ, chiếm 80,9%) với số lượng 9.831 chiếc, tăng 20% so với th&aacute;ng trước. Mỗi xe con về nước c&oacute; gi&aacute; trị khoảng hơn 16.500USD, tương đương khoảng 388 triệu đồng.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Hai c&ocirc;ng xưởng cung cấp xe con chủ yếu cho Việt Nam vẫn l&agrave; Indonesia (6.418 xe - 65,3%) v&agrave; Th&aacute;i Lan (2.733 xe - 27,8%). Hầu hết c&aacute;c mẫu xe nhập khẩu b&aacute;n chạy đều tới từ đ&acirc;y như&nbsp;Xpander từ Indonesia, Honda CR-V, Ford Ranger từ Th&aacute;i Lan.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c h&atilde;ng cho biết kh&ocirc;ng thiếu hụt nguồn cung xe nhập khẩu trong th&aacute;ng 3, để đ&aacute;p ứng nhu cầu của kh&aacute;ch trong c&aacute;c th&aacute;ng tới. Đ&acirc;y l&agrave; một chỉ dấu cho thấy, thị trường kh&ocirc;ng thiếu xe, n&ecirc;n kh&aacute;ch h&agrave;ng c&oacute; thể y&ecirc;n t&acirc;m kh&oacute; xảy ra chuyện l&agrave;m gi&aacute; v&igrave; khan h&agrave;ng. Ngược lại, c&aacute;c h&atilde;ng sẽ phải c&oacute; nhiều ch&iacute;nh s&aacute;ch ưu đ&atilde;i, nếu muốn đạt kế hoạch b&aacute;n h&agrave;ng đ&atilde; đề ra.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">B&ecirc;n cạnh xe nhập khẩu, xe lắp r&aacute;p cũng kh&ocirc;ng bị gi&aacute;n đoạn nguồn linh, phụ kiện. Trong th&aacute;ng 3,&nbsp;lượng linh kiện, phụ t&ugrave;ng về nước đạt 310 triệu USD, giảm rất nhẹ so với mức 328 triệu USD của th&aacute;ng 2. Với nguồn linh kiện sẵn s&agrave;ng, h&atilde;ng xe lắp r&aacute;p cũng kh&oacute; để xảy ra t&igrave;nh trạng thiếu cung, d&ugrave; ngừng sản xuất trong th&aacute;ng 4. Việc ngừng lắp r&aacute;p c&oacute; thể được giải quyết dễ d&agrave;ng bằng c&aacute;ch tăng ca khi đi l&agrave;m trở lại.</p> <p style="text-align: justify;">Trong th&aacute;ng 3, theo Hiệp hội c&aacute;c nh&agrave; sản xuất &ocirc;t&ocirc; Việt Nam (VAMA), doanh số to&agrave;n thị trường đạt 19.154 xe, trong đ&oacute; xe lắp r&aacute;p (11.878 chiếc) tăng 2%, ri&ecirc;ng xe nhập khẩu (7.276 chiếc) tăng tới 22%. D&ugrave; vậy, bởi th&aacute;ng 2 l&agrave; th&aacute;ng sau Tết, hạn chế mua sắm n&ecirc;n mức tăng n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; nhiều &yacute; nghĩa. V&igrave; <span>Covid-19</span> m&agrave; doanh số to&agrave;n thị trường th&aacute;ng 3 đ&atilde; giảm tới 41% so với c&ugrave;ng kỳ 2019.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c chuy&ecirc;n gia dự đo&aacute;n,&nbsp;dịch bệnh sẽ&nbsp;khiến nhu cầu mua sắm những sản phẩm kh&ocirc;ng phải thiết yếu, v&iacute; như&nbsp;&ocirc;t&ocirc;, sẽ giảm đ&aacute;ng kể. Trong khi đ&oacute;, c&aacute;c h&atilde;ng lại kh&ocirc;ng bị ảnh hưởng nhiều ngoại trừ logistic trong thời gian ngắn. Bởi vậy, từ giữa đổ về cuối 2020, để c&oacute; thể bắt kịp kế hoạch b&aacute;n h&agrave;ng, c&aacute;c h&atilde;ng sẽ phải điều chỉnh gi&aacute; b&aacute;n giảm hoặc th&ecirc;m nhiều ưu đ&atilde;i, khi đ&oacute; kh&aacute;ch h&agrave;ng sẽ được lợi.</p> </div>

Theo vnexpress.net
back to top