Sau 2 tháng thanh tra, cơ quan chức năng xác định Sở Y tế và Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam đã tổ chức thực hiện gói thầu mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real – time PCR tự động chưa đúng các thủ tục theo quy định pháp luật.
Cụ thể, trong 3 bảng báo giá của 3 đơn vị được Sở Y tế sử dụng để đề xuất và Sở Tài chính thẩm định làm căn cứ xác định dự toán giá gói thầu thì có 2 bảng báo giá không đúng quy định, vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 89 và khoản 4 Điều 17 Luật Đấu thầu năm 2013.
Trước những vi phạm trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh quyết định huỷ thầu đối với gói thầu mua sắm Hệ thống xét nghiệm Real - time PCR tự động của Giám đốc Sở Y tế.
Yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính điều chỉnh giá gói thầu theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, giao Giám đốc Sở Y tế căn cứ Luật Đấu thầu năm 2013 và các quy định liên quan xử lý các vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở, của chủ đầu tư sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định hủy thầu.
Về xử lý hành chính, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định pháp luật về cán bộ, công chức đối với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Tài chính, Phó Giám đốc Sở Tài chính có liên quan theo quy định.
Đối với Sở Y tế, đề nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc CDC Quảng Nam, các cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật về cán bộ, công chức và viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Sở;
Đối với Sở Tài chính, đề nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên theo quy định pháp luật về cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Sở.
Hiện tại, Hệ thống xét nghiệm Real – time PCR tự động chưa được các bên bàn giao, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, chưa thực hiện việc chuyển tiền cho bên bán máy nên chưa gây thiệt hại.
Liên quan đến kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi Thanh tra tỉnh công bố kết luận thanh tra đối với các đối tượng bị thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện kết luận và công bố thông tin để dư luận được rõ.