VNR đưa ra loạt giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông đường sắt

Chỉ tính riêng trong tháng 7/2019, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường sắt, tăng 12,5%, làm chết 17 người, tăng 21,4% và làm bị thương 23 người, tăng 76,9%.

<div> <p style="text-align: justify;"><em>Hiện trường một vụ tai nạn giao th&ocirc;ng đường sắt. (Ảnh: Hiền Anh/TTXVN)</em></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Tai nạn giao th&ocirc;ng đường sắt&nbsp;c&oacute; diễn biến phức tạp</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trước t&igrave;nh h&igrave;nh tai nạn giao th&ocirc;ng đường sắt gia tăng v&agrave; c&oacute; diễn biến phức tạp, Tổng C&ocirc;ng ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đưa ra h&agrave;ng loạt c&aacute;c giải ph&aacute;p trước mắt v&agrave; l&acirc;u d&agrave;i nhằm kiềm chế tai nạn.</p> <p style="text-align: justify;">Theo b&aacute;o c&aacute;o của VNR, trong những ng&agrave;y vừa qua, tr&ecirc;n địa b&agrave;n cả nước đ&atilde; xảy ra nhiều vụ tai nạn giao th&ocirc;ng đường sắt nghi&ecirc;m trọng, rất nghi&ecirc;m trọng tại c&aacute;c vị tr&iacute; giao cắt, đặc biệt l&agrave; tại đường ngang biển b&aacute;o, lối đi tự mở, g&acirc;y thiệt hại lớn về người, t&agrave;i sản v&agrave; ảnh hưởng nghi&ecirc;m trọng tới giao th&ocirc;ng vận tải đường sắt.</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;Nguy&ecirc;n nh&acirc;n của c&aacute;c vụ tai nạn được x&aacute;c định chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao th&ocirc;ng đường bộ kh&ocirc;ng ch&uacute; &yacute; quan s&aacute;t, kh&ocirc;ng chấp h&agrave;nh c&aacute;c quy định của ph&aacute;p luật về an to&agrave;n giao th&ocirc;ng khi đi qua c&aacute;c vị tr&iacute; giao cắt giữa đường sắt v&agrave; đường bộ,&rdquo; l&atilde;nh đạo VNR chỉ r&otilde;.</p> <p style="text-align: justify;">Chỉ t&iacute;nh ri&ecirc;ng trong th&aacute;ng 7/2019, tr&ecirc;n địa b&agrave;n cả nước đ&atilde; xảy ra 27 vụ tai nạn giao th&ocirc;ng đường sắt, tăng 12,5%, l&agrave;m chết 17 người, tăng 21,4% v&agrave; l&agrave;m bị thương 23 người, tăng 76,9%.</p> <p style="text-align: justify;">Qua tổng hợp, ph&acirc;n t&iacute;ch cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, c&aacute;c vụ tai nạn giao th&ocirc;ng đường sắt chủ yếu xảy ra tr&ecirc;n lối đi tự mở v&agrave; dọc hai b&ecirc;n h&agrave;nh lang đường sắt, chiếm 78%, c&ograve;n lại l&agrave; đường ngang biển b&aacute;o, cảnh b&aacute;o tự động c&oacute; cần chắn tự động.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>V&igrave; sao tai nạn đường sắt vẫn lu&ocirc;n tiềm ẩn, thường trực mỗi ng&agrave;y?</strong></p> <p style="text-align: justify;">Một số địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn giao th&ocirc;ng đường sắt&nbsp; (từ 5 vụ trở l&ecirc;n) gồm H&agrave; Nội (19 vụ), Kh&aacute;nh H&ograve;a (16 vụ), Hải Dương (10); Bắc Giang, Thanh H&oacute;a (9 vụ), H&agrave; Nam, Nghệ An (8 vụ); Thừa Thi&ecirc;n - Huế (7 vụ), Đồng Nai (6 vụ); Nam Định, Quảng B&igrave;nh, Đ&agrave; Nẵng, Quảng Nam (5 vụ).</p> <p style="text-align: justify;">Nhằm hạn chế tai nạn giao th&ocirc;ng đường sắt tại c&aacute;c vị tr&iacute; đường ngang biển b&aacute;o v&agrave; lối đi tự mở, trong thời gian qua, VNR đ&atilde; thực hiện một số giải ph&aacute;p như bố tr&iacute; lao động (đo&agrave;n vi&ecirc;n thanh ni&ecirc;n t&igrave;nh nguyện) trực cảnh giới tại 44 đường ngang biển b&aacute;o c&oacute; nguy cơ cao về tai nạn giao th&ocirc;ng trong đợt cao điểm vận tải H&egrave; 2019 (từ ng&agrave;y 10/6 đến hết ng&agrave;y 31/7/2019, thời gian cảnh giới h&agrave;ng ng&agrave;y từ 6 - 21 giờ).</p> <p style="text-align: justify;">Trong thời gian tới, VNR đề nghị Ủy ban An to&agrave;n giao th&ocirc;ng Quốc gia chỉ đạo c&aacute;c cơ quan chức năng tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c kiểm so&aacute;t, ngăn chặn v&agrave; xử l&yacute; nghi&ecirc;m minh c&aacute;c h&agrave;nh vi vi phạm ph&aacute;p luật về đảm bảo trật tự an to&agrave;n giao th&ocirc;ng đường sắt, trong đ&oacute; c&oacute; h&agrave;nh vi mở lại lối đi tự mở đ&atilde; được đ&oacute;ng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm h&agrave;nh lang, điều khiển phương tiện giao th&ocirc;ng đường bộ cố t&igrave;nh vượt qua đường sắt khi cần chắn tự động đ&atilde; hạ xuống, d&agrave;n chắn, cần chắn đ&atilde; đ&oacute;ng (g&acirc;y hư hỏng cần chắn tự động, cần chắn, d&agrave;n chắn tại c&aacute;c đường ngang)... kh&ocirc;ng giảm tốc độ trước khi qua giao cắt giữa đường bộ-đường sắt...</p> <p style="text-align: justify;">Ủy ban An to&agrave;n giao th&ocirc;ng Quốc gia c&oacute; &yacute; kiến với Ủy ban Nh&acirc;n d&acirc;n c&aacute;c tỉnh, th&agrave;nh phố c&oacute; đường sắt đi qua gắn kết quả thực hiện với tr&aacute;ch nhiệm của người đứng đầu ch&iacute;nh quyền địa phương; t&iacute;ch cực khắc phục c&aacute;c tồn tại; chủ tr&igrave;, phối hợp với VNR tiến h&agrave;nh r&agrave; so&aacute;t, x&acirc;y dựng lộ tr&igrave;nh giảm dần, x&oacute;a bỏ c&aacute;c lối đi tự mở trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, 2025.</p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c cơ quan Nh&agrave; nước nghi&ecirc;n cứu, ph&aacute;t động x&atilde; hội h&oacute;a c&ocirc;ng t&aacute;c đảm bảo trật tự an to&agrave;n giao th&ocirc;ng tại c&aacute;c lối đi tự mở qua đường sắt, nhằm k&ecirc;u gọi, thu h&uacute;t sự g&oacute;p sức của cộng đồng để thực hiện c&aacute;c giải ph&aacute;p đảm bảo an to&agrave;n giao th&ocirc;ng tại c&aacute;c vị tr&iacute; giao cắt giữa đường bộ-đường sắt.</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;Dừng lại quan s&aacute;t trước khi qua đường ngang v&igrave; an to&agrave;n của bản th&acirc;n v&agrave; x&atilde; hội&rdquo; l&agrave; th&ocirc;ng điệp m&agrave; ng&agrave;nh đường sắt muốn gửi tới những người d&acirc;n, người tham gia giao th&ocirc;ng.</p> <blockquote> <p style="text-align: justify;">Theo b&aacute;o c&aacute;o của Ủy ban An to&agrave;n giao th&ocirc;ng Quốc gia, tai nạn giao th&ocirc;ng s&aacute;u th&aacute;ng đầu năm 2019 (t&iacute;nh từ ng&agrave;y 15/12/2018 đến 14/6/2019), đường sắt xảy ra 75 vụ, l&agrave;m chết 53 người, bị thương 30 người. So với c&ugrave;ng kỳ năm 2018, tai nạn giao th&ocirc;ng đường sắt tăng 14 vụ (+22,9%), tăng 4 người chết (+8,1%), tăng 5 người người bị thương (+20%).</p> <p style="text-align: justify;">Thống k&ecirc; của VNR cho thấy, hiện tr&ecirc;n mạng lưới đường sắt Việt Nam c&oacute; 5.719 giao cắt đồng mức, trong đ&oacute; đường ngang ch&iacute;nh tắc c&oacute; 1.519, c&ograve;n lại l&agrave; 4.058 lối đi tự mở, chiếm hơn 70% tổng số điểm giao cắt đồng mức đường bộ, đường sắt. Ngo&agrave;i ra, c&ograve;n c&oacute; khoảng 14.000 vị tr&iacute; vi phạm h&agrave;nh lang an to&agrave;n giao th&ocirc;ng đường sắt.</p> </blockquote> </div>

Theo vietnamplus.vn
back to top