Vietnam Airlines lại đề xuất áp giá sàn vé máy bay

Để giúp các hãng vượt qua Covid-19 khi vé máy bay chạm đáy, Vietnam Airlines đề nghị áp mức giá sàn bay nội địa khoảng 560.000 đồng-1,4 triệu đồng.

<div> <p class="Normal">Tại buổi l&agrave;m việc mới đ&acirc;y với Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam, đại diện Vietnam Airlines đ&atilde; đề xuất tăng trần gi&aacute; v&eacute; v&agrave; đưa ra 2 phương &aacute;n &aacute;p gi&aacute; s&agrave;n v&eacute; m&aacute;y bay nội địa.</p> <p class="Normal"><span><strong>Với gi&aacute; trần</strong></span>, Vietnam Airlines đề xuất tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng cho c&aacute;c chặng bay từ 500 km đến 1.280 km trở l&ecirc;n. Gi&aacute; v&eacute; trần sẽ được giữ nguy&ecirc;n với c&aacute;c đường bay ph&aacute;t triển kinh tế x&atilde; hội, nh&oacute;m đường bay kh&aacute;c dưới 500 km.</p> <p class="Normal"><strong><span>Với gi&aacute; s&agrave;n</span></strong>, theo phương &aacute;n thứ nhất, Vietnam Airlines đề xuất &aacute;p bằng chi ph&iacute; biến đổi của h&agrave;ng kh&ocirc;ng gi&aacute; rẻ căn cứ theo chi ph&iacute; của Pacific Airlines (thuộc Vietnam Airlines Group) giai đoạn 2019. Theo đ&oacute;, gi&aacute; s&agrave;n cho c&aacute;c đường bay dưới 500 km l&agrave; 414.000 đồng, 570.000 đồng c&aacute;c đường bay 500 - 850 km, 755.000 đồng cho c&aacute;c đường bay 850 - 1.000 km, 804.000 đồng cho c&aacute;c đường bay 1000 - 1.280km v&agrave; 917.000 đồng cho c&aacute;c đường bay từ 1.280 km trở l&ecirc;n.</p> <p class="Normal">Phương &aacute;n &aacute;p gi&aacute; s&agrave;n thứ hai của Vietnam Airlines đưa ra l&agrave; bằng 35% trần gi&aacute; v&eacute; đề xuất, cao hơn phương &aacute;n thứ nhất. Theo đ&oacute;, gi&aacute; s&agrave;n cho c&aacute;c đường bay từ dưới 500 km cho đến 1.280 km trở l&ecirc;n sẽ tăng dần từ 560.000 đồng l&ecirc;n cao nhất l&agrave; 1,4 triệu đồng.</p> <p class="Normal">Nếu được th&ocirc;ng qua, c&aacute;c h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng sẽ kh&ocirc;ng thể tung ra những chương tr&igrave;nh với gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay si&ecirc;u rẻ hoặc thậm ch&iacute; 0 đồng m&agrave; phải tu&acirc;n theo mức gi&aacute; s&agrave;n n&agrave;y.</p> <p class="Normal"><em>* Đề xuất tăng gi&aacute; trần v&agrave; &aacute;p gi&aacute; s&agrave;n v&eacute; m&aacute;y bay nội địa của Vietnam Airlines</em></p> <table> <tbody> <tr> <td><strong>Cự ly</strong></td> <td><strong>Gi&aacute; trần hiện tại</strong></td> <td><strong>Gi&aacute; trần đề xuất</strong></td> <td><strong>Gi&aacute; s&agrave;n theo phương &aacute;n 1</strong></td> <td><strong>Gi&aacute; s&agrave;n theo phương &aacute;n 2</strong></td> </tr> <tr> <td>Nh&oacute;m ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội dưới 500 km</td> <td>1.600.000</td> <td>1.600.000</td> <td>414.000</td> <td>560.000</td> </tr> <tr> <td>Nh&oacute;m đường bay kh&aacute;c dưới 500 km</td> <td>1.700.000</td> <td>1.700.000</td> <td>414.000</td> <td>595.000</td> </tr> <tr> <td>500 km đến dưới 850 km</td> <td>2.200.000</td> <td>2.250.000</td> <td>570.000</td> <td>787.500</td> </tr> <tr> <td>850 km đến dưới 1.000 km</td> <td>2.790.000</td> <td>2.890.000</td> <td>755.000</td> <td>1.001.500</td> </tr> <tr> <td>1000km đến dưới 1.280 km</td> <td>3.200.000</td> <td>3.400.000</td> <td>804.000</td> <td>1.190.000</td> </tr> <tr> <td>Tr&ecirc;n 1.280 km</td> <td>3.750.000</td> <td>4.000.000</td> <td>917.000</td> <td>1.400.000</td> </tr> </tbody> </table> <p class="Normal"><em>Đơn vị: đồng</em></p> <p class="Normal">Đại diện Vietnam Airlines cho biết đề xuất tr&ecirc;n nhằm gi&uacute;p c&aacute;c h&atilde;ng bay trong nước vượt qua giai đoạn kh&oacute; khăn v&igrave; đại dịch, khiến nhiều thời điểm <span>gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay chạm đ&aacute;y</span>.</p> <p class="Normal">Ngo&agrave;i c&aacute;c đề xuất về gi&aacute; v&eacute;, tại buổi l&agrave;m việc với Cục H&agrave;ng kh&ocirc;ng, Vietnam Airlines mong muốn c&oacute; th&ecirc;m hỗ trợ để doanh nghiệp ph&aacute;t huy vai tr&ograve;, tr&aacute;ch nhiệm l&agrave; h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc gia. Vietnam Airlines đề nghị cần x&acirc;y dựng quy chế để đảm bảo được cấp hơn 50% lượng slot bay v&agrave; thương quyền được ph&acirc;n bổ. H&atilde;ng muốn được ưu ti&ecirc;n l&agrave; h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng đầu ti&ecirc;n khai th&aacute;c lại c&aacute;c điểm đến quốc tế để thể hiện h&igrave;nh ảnh quốc gia, cũng như được chỉ định thực hiện c&aacute;c hoạt động quảng b&aacute; điểm đến, đẩy mạnh h&igrave;nh ảnh Việt Nam tr&ecirc;n c&aacute;c diễn đ&agrave;n trong v&agrave; ngo&agrave;i nước. Đồng thời, h&atilde;ng cũng xin được thực hiện nghiệp vụ sale &amp; leaseback (b&aacute;n v&agrave; thu&ecirc; lại) với 50% số lượng m&aacute;y bay trong đội t&agrave;u bay.</p> <p class="Normal">Đ&acirc;y l&agrave; lần thứ hai Vietnam Airlines đưa đề xuất &aacute;p s&agrave;n gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay. Trước đ&oacute;, hồi th&aacute;ng 3/2017, h&atilde;ng cũng từng gửi Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải phương &aacute;n &aacute;p gi&aacute; s&agrave;n cho một v&eacute; m&aacute;y bay hạng phổ th&ocirc;ng nội địa l&agrave; 1,54 triệu đồng, c&ograve;n gi&aacute; trần l&agrave; 4,2 triệu đồng. Tuy nhi&ecirc;n, đề xuất n&agrave;y sau đ&oacute; nhận được nhiều quan điểm tr&aacute;i chiều v&agrave; kh&ocirc;ng được Bộ chấp thuận.</p> <p class="Normal">Mới đ&acirc;y, C&ocirc;ng ty Chứng kho&aacute;n Bảo Việt (BVSC) cũng dự b&aacute;o gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay cả năm 2021 c&oacute; thể vẫn tiếp tục rẻ, chỉ bằng 64,5% trước khi Covid-19 xảy ra, l&agrave;m ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của c&aacute;c doanh nghiệp trong ng&agrave;nh.</p> <table> <tbody> <tr> <td>&nbsp;</td> </tr> </tbody> </table> <p class="Normal">&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo vnexpress.net
back to top