Hãy nhắc đến Zara, đừng nhắc đến tôi!
Mặc dù có tiền tỷ trong tay nhưng mỗi năm tỷ phú Ortega chỉ cấp 500 học bổng thường niên cho sinh viên Tây Ban Nha để du học tại Mỹ và Canada. Ngoài ra, ông cũng quyên góp cho các tổ chức nhân đạo Công giáo cho các hoạt động cứu trợ khẩn cấp nhưng không thường xuyên.
Ông đặc biệt không thích các hình thức thiện nguyện quy mô lớn vì rất sợ bị nổi tiếng. Hơn nữa, giống như các doanh nhân ở Nam Âu, ông cũng cẩn trọng không muốn phô trương thanh thế để đề phòng đối thủ chính trị có thể dùng nó để tấn công.
Tỷ phú Ortega đã từng bị ông Pablo Iglesias – thành viên đảng Podemos – khi đề cập đến vấn đề bất bình đẳng thu nhập gọi là “kẻ khủng bố.” Bỏ ngoài tai mọi lời đàm tiếu, Ortega vẫn kiên trì làm việc và cống hiến theo cách của riêng mình. Tại sao tôi phải làm ông già Noel để làm hài lòng tất cả cơ chứ.
Việc tránh làm những việc thu hút sự quan tâm rộng rãi của công chúng cũng phản ánh được tính cách hướng nội đến mức cực đoan của tỷ phú Ortega. Ông hầu như không bao giờ phát biểu ở các sự kiện hay nhận các giải thưởng vinh danh cá nhân.
Ông giữ kín hình ảnh của mình đến nỗi có lúc các nhà đầu tư còn nhầm lẫn ông với nhân viên. Trong các cuộc trò chuyện riêng, tỷ phú Ortega đề nghị mọi người đừng ngưỡng mộ cá nhân ông mà hãy dành sự ngưỡng mộ đó cho Công ty Inditex (nơi ông chiếm 60% chủ sở hữu và là công ty mẹ của Zara).
Nói không với máy tính
Xuất thân từ một cậu bé nhà nghèo và không qua trường lớp đào tạo nào, tỷ phú Ortega có một phong cách quản lý hết sức bình dân. Viết lách dài dòng không phải gu của ông. Ông thích trao đổi trực tiếp với nhân viên. Ông chưa bao giờ có văn phòng riêng, bàn làm việc hay máy tính.
Người ta hay bắt gặp ông điều hành trực tiếp trong phòng thiết kế của nhãn hàng Zara Woman. José Maria Castellano, đối tác kinh doanh trong 31 năm của tỷ phú Ortega cho hay, phong cách làm việc của sếp cũ của ông là trao đổi công việc rất sôi nổi trong từng nhóm nhỏ, giấy tờ giao cho cấp dưới, rất chịu khó lắng nghe người khác và thích giao tiếp bằng lời nói hơn là văn bản.
Phong cách làm việc nhấn mạnh vào sự tương tác mật thiết giữa các bộ phận là một trong những bí quyết thành công của Zara. Tại thời điểm mà phần lớn ngành công nghiệp thời trang xuất khẩu khâu sản xuất sang Trung Quốc và các nước lương thấp khác, tỷ phú Ortega quyết định đặt các cơ sở sản xuất ngay gần thị trường chính như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ma-rốc.
Khoảng cách gần cho phép tất cả các cửa hàng Zara liên tục cập nhật các mẫu thời trang trong bộ sưu tập mới nhất – cứ 2 tuần một lần. Nhờ vậy mà giá cổ phiếu của Inditex tăng 10 lần so với năm 2001, bỏ xa các đối thủ như Gap và H&M.
Tỷ phú Ortega thành lập Zara từ năm 1975, từ đó đến nay Zara đã phát triển thành một thương hiệu thời trang toàn cầu, có hơn 7.000 cửa hàng trên toàn thế giới (trong đó có Việt Nam).
Tuy đã 80 tuổi nhưng ông này vẫn rất tích cực tham gia vào công việc kinh doanh. Ông Ortega đặc biệt thích đầu tư vào bất động sản. Tháng này ông vừa bỏ ra 517 triệu USD mua toà nhà văn phòng lớn nhất ở Florida.
H.Bách (tổng hợp)