TS Trần Đình Bá, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt cho rằng, tuổi thọ của đầu máy, toa xe quyết định rất lớn đến tính an toàn trong vận hành. Để đảm bảo an toàn giao thông, theo quy định của pháp luật, tất cả các loại hình giao thông vận tải từ hàng không, đường biển, đường thủy nội địa, đường bộ, đường ống, cáp treo... phải được kiểm định đóng dấu an toàn trước khi đưa vào khai thác, từ hạ tầng kỹ thuật đến phương tiện, nhân lực để phải được kiểm tra đánh giá, cấp chứng nhận, chứng chỉ, các thiết bị an toàn như hộp đen, thiết bị ghi hành trình, các bộ phận quan trọng… đều phải được niêm phong, kẹp chì.
Các nhân sự điều hành phương tiện phải có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề định kỳ kiểm tra sức khỏe , năng lực, nâng cấp chứng chỉ theo giới hạn thời gian. Hệ thống tàu của Việt Nam đã quá cũ, nhiều thiết bị của tàu như bánh sắt, hệ thống phanh, móc nối… xuống cấp.
Toa xe lửa là một hệ thống cơ học rất phức tạp để đảm bảo tốc độ chạy mà không bị mòn, hư hỏng. Để đảm bảo độ an toàn, người ta phải dùng những kim loại tốt nhất, những hợp kim có khả năng chịu lực và va chạm lớn, độ bền cao, do đó tuổi thọ của toa xe lửa khá cao, khoảng từ 20 – 40 năm.
Công nghệ sản xuất toa xe lửa không đơn giản, hiện Việt Nam chưa làm chủ được mà đa phần các toa xe, đầu máy đều phải nhập khẩu từ một số nước về, trong đó đa phần là nhập khẩu từ Trung Quốc. Nói phức tạp vì toa xe gồm hệ thống lò xo, chống rung lắc, hệ thống giảm chấn, ổ bi… để có thể chạy đến hàng trăm km/h mà các bộ phận được ráp lại với nhau đó không bị bung ra… Do vậy, để đảm bảo an toàn thì cần thay thế khi đã hết hạn sử dụng.