Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố kết quả kiểm tra, giám sát tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ số 1, Quốc lộ 5, tỉnh Hưng Yên do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý và khai thác. Qua giám sát được thực hiện liên tục 10 ngày của đoàn kiểm tra, tổng số thu vé lượt trong 10 ngày (khi kiểm tra, giám sát) là 5,472 tỷ đồng.
Đối chiếu cho thấy, số tiền thu bình quân 1 ngày (trong 10 ngày kiểm tra) với bình quân 1 ngày (của 10 ngày trước thời điểm kiểm tra liền kề) là hơn 547,2 triệu đồng/530,6 triệu đồng (tăng bình quân một ngày là 16,62 triệu đồng; tỷ lệ tăng 3,13%/ngày). Bên cạnh đó, số thu bình quân 1 ngày (trong 10 ngày giám sát) so với số thu bình quân 1 ngày (của 10 ngày cùng kỳ tháng trước) là 547,2 triệu đồng/519,9 triệu đồng (tăng bình quân ngày là 27,3 triệu đồng; tỷ lệ tăng 5,25%/ngày).
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc quản lý, khai thác trạm thu phí của VIDIFI còn khá nhiều tồn tại. Cụ thể là các dữ liệu về thu phí được lưu trữ trên ổ cứng chưa đáp ứng được yêu cầu về lưu trữ dữ liệu dẫn đến thiếu dữ liệu về video cabin lên tới 354 ngày (từ ngày 20/11/2017 đến ngày 9/11/2018). Ngoài ra còn có tình trạng phương tiện cố tình di chuyển nối đuôi nhau để trốn tránh việc trả phí dịch vụ sử đường bộ; còn tình trạng lỗi vé không đọc được phải mở cưỡng bức.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VIDIFI khẩn trương xây dựng phương án nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ sao lưu dữ liệu thu phí. Trong thời gian chờ thực hiện nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, VIDIFI phải có phương án sao lưu và cam kết bằng văn bản thực hiện sao lưu dữ liệu theo quy định tại Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT để đảm bảo liên tục, đáp ứng được công tác hậu kiểm và phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng.
Được biết, Quốc lộ 5 đã trên 18 năm khai thác, xuống cấp nghiêm trọng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa chữa cấp bách Quốc lộ 5 với số tiền khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Với mức thu như hiện nay, phải thu phí trong hơn 12 năm mới đủ kinh phí để thực hiện sửa chữa, bảo trì.