Theo Sở GTVT TPHCM, về chủ trương mở mới tuyến xe buýt sử dụng năng lượng điện, hầu hết các Sở, ngành đều ủng hộ nhằm góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, đa dạng hóa phương tiện xe buýt sử dụng năng lượng sạch.
Để có cơ sở triển khai, Sở GTVT TPHCM đề nghị UBND TPHCM có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa xe buýt điện vào hoạt động thí điểm trên địa bàn TPHCM.
Đồng thời, cho phép áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với loại xe buýt CNG đang hoạt động trên địa bàn TPHCM để thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải bằng xe buýt điện.
UBND TPHCM có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện đặt hàng theo đơn giá cố định được áp dụng vận dụng cho loại xe buýt CNG.
Khi có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chính thức được phê duyệt sẽ tiến hành công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo đúng quy định.
Thời gian thí điểm dự kiến là 24 tháng kể từ ngày chính thức đưa vào hoạt động. Sau thời gian thí điểm, TPHCM sẽ tổng kết, đánh giá làm cơ sở để chuẩn bị các bước tiếp theo trong việc triển khai đấu thầu hoặc đặt hàng theo đúng quy định.
TPHCM sẽ có 5 tuyến xe buýt điện được mở mới, bao gồm: Tuyến 1 là VinHome Grand Park (khu đô thị ở quận 9) - Trung tâm thương mại Emart, quận Gò Vấp (bình quân 27km); Tuyến 2 Vinhome Grand Park - Sân bay Tân Sơn Nhất (30km); Tuyến 3 VinHome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn (29km); Tuyến 4 VinHome Grand Park – Bến xe miền Đông mới (8,5km); Tuyến 5 Bến xe Miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc Gia (10km).
Hiện, Tập đoàn VinGroup và UBND TP Hà Nội cũng đang đề xuất mở thêm các tuyến buýt điện để phục vụ nhu cầu của người dân. VinGroup cam kết lợi nhuận từ việc vận hành bus điện sẽ được tái đầu tư để nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng của Hà Nội. Hà Nội cũng đã trình Chính phủ xem xét phê duyệt định mức kỹ thuật cho loại hình xe buýt mới này.