Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực I đang báo cáo hội đồng xử lý phế liệu tồn đọng buộc tái xuất trong quý II năm nay. “Số phế liệu này không hẳn là rác thải độc mà nhiều container là nhựa dùng tái chế, nhưng không đủ điều kiện nhập như không được băm nhỏ theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường nên sẽ buộc các hãng tàu tái xuất”, ông Thanh Long chia sẻ.
Ngoài ra, có 410 container phế liệu đủ điều kiện nhập khẩu, sẽ được tiến hành giám định tiếp cho bán sung ngân sách theo Thông tư 203 của Bộ Tài chính.
Tính hết tháng 4, số container phế liệu còn tồn đọng lưu tại kho, bãi cảng của TPHCM trên 90 ngày kể từ ngày cập cảng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại là hơn 2.100 container. Trong đó, phế liệu tập trung chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái với 2.029 container bao gồm 363 container được cơ quan chức năng khóa trọng điểm do hàng thuộc các chuyên án, 138 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, nhưng không đến làm thủ tục nhận hàng và 1.528 container đã phân loại tại cảng Cát Lái.