<div> <div>Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR), trước đây, do vướng mắc trong việc điều chỉnh dự án nên vốn ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương không được bố trí đủ cho dự án xây dựng tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), UBND TP đã phải tạm ứng vốn từ nguồn ngân sách thành phố để kịp thời giải ngân các gói thầu. Tổng số vốn đã tạm ứng đến nay là 4.149 tỉ đồng.</div> <div>Đến nay, thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đã được thông qua. Để thực hiện hoàn ứng cho nguồn ngân sách thành phố, cần có sự hướng dẫn của Bộ Tài chính và Nhà tài trợ JICA về thủ tục.</div> <div>Trước đó, ngày 18.2, MAUR đã có Công văn gửi Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) và JICA đề nghị hướng dẫn thủ tục. Đến nay, phía nhà tài trợ đã có ý kiến hướng dẫn, trong khi Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại vẫn chưa có ý kiến trả lời. MAUR kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ hướng dẫn thủ tục để nhanh chóng hoàn ứng lại số tiền trên cho ngân sách thành phố.</div> <div>Cũng theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị, việc triển khai thi công của dự án tuyến metro số 1 đang gặp phải khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Các nhà thầu thi công chưa thể hoàn tất thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là các chuyên gia Nhật Bản đi cùng đoàn tàu metro vận chuyển về Việt Nam. Điều này có thể ảnh hưởng tới kế hoạch đón hệ thống đầu máy, toa xe từ Nhật Bản về tới TP.HCM trong quý 2 và dự kiến vận hành chạy thử đoạn Bình Thái - depot Long Bình vào tháng 8.</div> <div>Do đó, TP.HCM đề xuất Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an nhanh chóng xem xét, giải quyết việc nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài tại dự án metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên.</div> </div> <p> </p>