Cụ thể, cuối năm 2020, TP. HCM đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công với gần 9.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA vay lại cho 4 dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cả 4 dự án chỉ đạt hơn 3.000 tỷ đồng, khoảng 33,8%.
Trong đó, dự án Xây dựng đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên (Metro 1) có tỉ lệ giải ngân năm 2021 tốt nhất, nhưng cũng chỉ đạt trên 42%, tương đương 2.779/6.562 tỷ đồng.
Dự án Vệ sinh môi trường TP. HCM giai đoạn 2 giải ngân chỉ đạt 20,2% (200/990 tỷ đồng). Dự án Phát triển giao thông xanh TP. HCM giải ngân gần 5,6% (33/592 tỷ đồng).
Theo UBND TP. HCM, nguyên nhân giải ngân k đạt ký hoạch do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến việc vận chuyển trang thiết bị, vật liêu xây dựng và biến động giá cả, khan hiếm cục bộ vật liệu xây dựng, nhân công thiếu hụt...
Bên cạnh đó, các công tác chuẩn bị đầu tư dự án như bồi thường, giải phóng mặt bằng, thiết kế... chậm triển khai. Dự báo nhu cầu, kế hoạch vốn chưa sát thực tế; một số dự án chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh hiệp định vay nên chưa thể giải ngân.
Vì vậy, TP. HCM đề nghị điều chỉnh giảm tổng cộng 5.909,370 tỷ đồng tiền vốn ODA năm 2021 cho 4 dự án.
Đây là tình trạng chung của các dự án giải ngân vốn đầu tư công năm nay ở tất cả các bộ ban ngành và các tỉnh thành phố. Các đại biểu đã chấp vấn các Bộ trưởng có liên quan và Thủ tướng, đồng thời Chính phủ có những chỉ đạo trong việc này, nhưng đến nay tỉ lệ giải ngân rất thấp.
Mới đây nhất, Thủ tướng đã có ý kiến, dự án này không triển khai được sẽ bị thu hồi vốn và dự án.