Đầu giờ chiều 25/9, hàng chục nhân viên tại trạm thu phí BOT Cai Lậy trên quốc lộ 1 tập trung tại khu vực ca bin. Tại trạm có 3 làn thu phí tự động và một làn hỗn hợp. Ở hai đầu trạm nhân viên điều tiết xe vào các làn hạn chế ùn tắc. Khi ôtô đến gần cabin, nhân viên sẽ ra hiệu lệnh tài xế dừng xe trong vài giây.
Ôtô được nhân viên hướng dẫn giảm tốc độ khi qua trạm chiều 25/9. Ảnh: Hoàng Nam |
Ông Lê Trung Duy, Giám đốc Trung tâm Điều hành Trạm BOT Cai Lậy, cho biết trạm đã không hoạt động nhiều năm nên tài xế thường chạy qua khu vực với tốc độ cao. Do đó việc thu phí thử nhằm tạo thói quen cho tài xế. "Ngoài ra, thu phí thử để tinh chỉnh lại máy móc thiết bị cho phù hợp, giúp nhân viên ứng phó với các tình huống có thể phát sinh", ông Duy nói.
Dự án xây dựng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy dài 38,5 km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.390 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt quốc lộ 1 dài 26,4 km và xây dựng tuyến tránh dài 12 km.
Trạm thu phí BOT ban đầu đặt trên quốc lộ 1 để thu phí cho hai tuyến đường. Tuy nhiên, từ khi trạm hoạt động ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã phản ứng, tụ tập đông người người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự.
Dự án phải dừng thu cho đến nay. Sau đó, tỉnh Tiền Giang chỉ đạo nhà đầu tư xây thêm trạm mới để thu phí cho tuyến này. Trạm cũ thu hoàn vốn cho phần tăng cường mặt quốc lộ 1 (đoạn qua Tiền Giang).
Mức phí ở trạm BOT Cai Lậy:
Xe cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc thị xã Cai Lậy và 3 huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước được miễn vé qua cả hai trạm.
Riêng ôtô kinh doanh tại các địa phương này cũng được giảm. Cụ thể giá vé qua trạm trên quốc lộ 1 cho 5 nhóm xe giảm thấp nhất 6.000 đồng, cao nhất 59.000 đồng mỗi lượt. Giá vé qua trạm trên tuyến tránh giảm thấp nhất 11.000 đồng, cao nhất 69.000 đồng mỗi lượt.