Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng giá trị nhanh nhất thế giới

Nỗ lực chống Covid-19 giúp giá trị thương hiệu của Việt Nam, theo Brand Finance, lên 319 tỷ USD năm nay, tăng 29% so với năm ngoái.

<div> <p class="Normal">Brand Finance &ndash; h&atilde;ng định gi&aacute; thương hiệu của Anh mới đ&acirc;y c&ocirc;ng bố b&aacute;o c&aacute;o về thương hiệu quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020). Theo đ&oacute;, Việt Nam l&agrave; thương hiệu quốc gia tăng gi&aacute; trị nhanh nhất thế giới năm nay, với 29% l&ecirc;n 319 tỷ USD. Thứ hạng cũng cải thiện từ 42 l&ecirc;n 33.</p> <p class="Normal">Brand Finance đ&aacute;nh gi&aacute; Việt Nam ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 v&agrave; tử vong thấp &quot;đ&aacute;ng ngạc nhi&ecirc;n&quot;. &quot;Việt Nam cũng đang nổi l&ecirc;n l&agrave; địa điểm h&agrave;ng đầu tại Đ&ocirc;ng Nam &Aacute; cho hoạt động sản xuất, v&agrave; ng&agrave;y c&agrave;ng hấp dẫn nh&agrave; đầu tư, đặc biệt l&agrave; nh&agrave; đầu tư Mỹ đang t&igrave;m c&aacute;ch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. C&aacute;c hiệp định thương mại gần đ&acirc;y với EU v&agrave; Anh cũng sẽ hỗ trợ tăng trưởng&quot;, b&aacute;o c&aacute;o viết.</p> <p class="Normal">H&atilde;ng đ&aacute;nh gi&aacute; 2020 l&agrave; ph&eacute;p thử với tất cả quốc gia tr&ecirc;n thế giới, do t&aacute;c động của Covid-19 đến dự b&aacute;o GDP, lạm ph&aacute;t v&agrave; bất ổn kinh tế n&oacute;i chung của c&aacute;c nước. Tổng cộng, 100 thương hiệu gi&aacute; trị nhất thế giới năm nay mất 13.100 tỷ USD do Covid-19.</p> <p class="Normal">Những c&aacute;i t&ecirc;n trong top 10 năm nay kh&ocirc;ng thay đổi, nhưng vị tr&iacute; c&oacute; sự x&aacute;o trộn nhỏ. Mỹ v&agrave; Trung Quốc vẫn l&agrave; hai c&aacute;i t&ecirc;n dẫn đầu, với gi&aacute; trị thương hiệu lần lượt l&agrave; hơn 23.000 tỷ USD v&agrave; 18.700 tỷ USD. Nhật Bản tăng từ hạng 4 năm ngo&aacute;i l&ecirc;n thứ 3 năm nay. Ngược lại, Đức rơi từ thứ 3 xuống 4.</p> <p class="Normal">To&agrave;n bộ top 10 giảm gi&aacute; trị thương hiệu. Mạnh nhất l&agrave; Đức với 21,5%. Trong khi đ&oacute;, Ireland l&agrave; nước duy nhất trong top 20 tăng, với 11% l&ecirc;n 670 tỷ USD.</p> <p class="Normal">Brand Finance t&iacute;nh to&aacute;n gi&aacute; trị thương hiệu quốc gia theo m&ocirc; h&igrave;nh tương tự như với doanh nghiệp, sử dụng Sức mạnh thương hiệu, GDP dự b&aacute;o v&agrave; phương ph&aacute;p t&iacute;nh gi&aacute; trị r&ograve;ng (NPV) để đưa ra kết quả cuối c&ugrave;ng.</p> <p class="Normal">Ngo&agrave;i định gi&aacute; thương hiệu quốc gia, Brand Finance c&ograve;n chấm điểm sức mạnh thương hiệu c&aacute;c nước. Theo đ&oacute;, Đức l&agrave; thương hiệu quốc gia mạnh nhất thế giới với điểm 84,9 tr&ecirc;n 100 v&agrave; mức đ&aacute;nh gi&aacute; AAA.</p> <p class="Normal">Brand Finance l&agrave; h&atilde;ng định gi&aacute; thương hiệu v&agrave; tư vấn chiến lược độc lập c&oacute; trụ sở tại London (Anh). H&atilde;ng th&agrave;nh lập năm 1996, hiện hoạt động tại hơn 20 quốc gia. H&agrave;ng năm, Brand Finance c&ocirc;ng bố nhiều b&aacute;o c&aacute;o, từ xếp hạng thương hiệu bất động sản, viễn th&ocirc;ng, đồ chơi, c&acirc;u lạc bộ b&oacute;ng đ&aacute; đến thương hiệu ri&ecirc;ng của từng quốc gia.</p> <p class="Normal">&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo vnexpress.net
back to top