Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, vẫn còn 9/11 dự án thành phần qua địa bàn 11 tỉnh thiếu hụt về nguồn vật liệu đắp ở các mức độ khác nhau, trong đó tại các dự án thành phần đang triển khai thi công việc thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường sẽ dẫn tới chậm tiến độ thi công, không giải ngân được vốn đầu tư công.
Điều này dẫn tới tình trạng giá đất đắp đường tăng cao. Tại thời điểm đầu tháng 9/2021, giá một m3 đất đắp tại công trường đã vọt lên tới 80.000 - 140.000đ, trong khi giá dự toán chỉ vào khoảng 60.000đ, đã khiến các nhà thầu “đắp khối đất nào là lỗ nặng khối đất đó”.