Hiện nay, tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ của Hà Nội đang tăng rất nhanh, khoảng 10,2%/năm đối với ô tô; khoảng 6,7%/năm đối với xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25 - 0,3%/năm, thậm chí khu vực nội thành chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực.
Do đó, hiện diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Hơn 90% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống của các dự án...
Việc thiếu trầm trọng bãi đỗ xe dẫn đến tình trạng "bát nháo", “chặt chém” trông giữ phương tiện, phát sinh các bãi giữ xe “lậu” gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Trong khi đó, từ năm 2003, thành phố đã có các chính sách ưu tiên phát triển bãi đỗ xe ngầm và đã được định hướng trong các quy hoạch chung. Trong quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016 cũng đã đặt ra cho Hà Nội là cần ưu tiên xây dựng các bãi đỗ xe ngầm.
Giai đoạn 2018-2025, Hà Nội dự kiến đầu tư 204 dự án tập trung tại khu vực nội đô, đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng (chủ yếu đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa). Tuy nhiên, đến nay, các dự án này vẫn ở mức nằm trên giấy.
Về nguyên nhân cơ bản, đại diện Công ty TNHH MVT Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, sở dĩ các nhà đầu tư chưa mặn mà với dự án bãi đỗ xe ngầm với quy mô lớn là do cơ chế chưa thực sự hấp dẫn. Bởi theo tính toán, suất đầu tư bãi đỗ xe ngầm rất cao và nếu chỉ đầu tư để trông giữ xe thì thời gian hoàn vốn có thể lên tới 50-70 năm.
Mới đây, HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết về cơ chế ưu đãi cho các dự án đỗ xe ngầm. Tuy nhiên, thính thực tế của các ưu đãi này như thế nào thì vẫn chưa rõ. Lưu ý, từ năm 2016, quy hoạch GTVT được Thủ tướng phê duyệt cũng đã yêu cầu có ưu đãi về mặt cơ chế.