Cụ thể, ông Suziki Yasutaka cho biết, gần một nửa dân số Việt Nam đều đã sở hữu xe hai bánh.
Thêm vào đó, chính sách hạn chế xe máy của Chính phủ và sự gia tăng của xe điện và sự phổ cập của ô tô cũng khiến nhu cầu về xe máy giảm mạnh.
Số liệu từ hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho biết thị trường xe máy đã trải qua 3 năm liên tiếp sụt giảm về doanh số.
Cụ thể, năm 2018, thị trường Việt Nam tiêu thụ 3,38 triệu xe, nhưng năm 2019 chỉ cần 3,2 triệu xe, năm 2020 chỉ còn 2,7 triệu xe và năm 2021 là 2,5 triệu xe.
Riêng trong quý I/2022, VAMM cho biết đã có 753,571 chiếc đã được bán ra, tăng 7.43% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chưa đạt kỳ vọng của các nhà sản xuất.
Theo nhận định từ giới kinh doanh, trong kịch bản lạc quan nhất, lượng xe máy bán ra trong năm 2022 tại Việt Nam có thể tương đương năm trước hoặc có thể giảm nhẹ khoảng 5%.