Thị trường ô tô "chốt sổ" tháng 7
Kết quả kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam trong tháng 7 tiếp tục vẽ lên bức tranh thị trường những mảng màu tối. Theo đó, hầu hết các hãng xe đều có doanh số sụt giảm, trong bối cảnh thị trường ghi nhận 4 tháng liên tiếp tăng trưởng âm.
Điểm sáng duy nhất là VinFast, với doanh số đã vượt Toyota, vươn lên vị trí thứ 2 toàn thị trường, chỉ còn kém Hyundai.
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn tới việc giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã khiến thị trường ô tô gần như "đóng băng". Tháng 8 này cũng khó có báo cáo doanh số khả quan cho các hãng, khi lại có thêm yếu tố tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch).
Cơ quan đăng kiểm "gỡ rối" trong mùa dịch
Trong tuần qua, có hai thông tin đáng chú ý liên quan đến hoạt động đăng kiểm.
Một là Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải có ý kiến tới Bộ Công an, thống nhất không xử phạt xe quá hạn đăng kiểm trong quá trình di chuyển đến trung tâm đăng kiểm, do giãn cách xã hội.
Hai là chu kỳ kiểm định cho ô tô kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi đã được tăng lên. Việc này không chỉ giúp giảm chi phí đăng kiểm cho tổ chức và cá nhân, mà việc giảm tần suất đưa phương tiện đến thực hiện kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới còn làm giảm rủi ro nhiễm bệnh cho cả người điều khiển phương tiện và đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm.
Hãng ô tô Trung Quốc xác nhận xe bị lỗi
Trước phản ánh của một số khách hàng, báo chí và các đơn vị truyền thông về sự cố liên quan đến một số xe MG HS trong quá trình sử dụng, hãng đã vào cuộc tìm hiểu và đưa ra phản hồi chính thức cho vấn đề này.
Theo đó, đại diện MG Việt Nam xác nhận rằng hệ thống cảm biến điểm mù trên một số xe MG HS xuất hiện lỗi ngẫu nhiên khiến cho đèn cảnh báo Cảm biến hỗ trợ lái phía sau (RDA) nhấp nháy trên bảng điều khiển.
Để khắc phục lỗi này, hãng đưa ra giải pháp thay mới cảm biến radar của Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSD).
VinFast liên tục chiếm sóng
Tuần qua, VinFast đã gây chú ý trước tiên bằng việc công bố kế hoạch ra mắt 3 mẫu ô tô mới vào năm 2023, phủ kín từ phân hạng A đến phân hạng C và đều là xe chạy điện. Với lộ trình này, VinFast có thể nuôi tham vọng phổ cập ô tô điện bằng các sản phẩm có mức giá dễ tiếp cận hơn.
Một thông tin đáng chú ý khác là xe của VinFast đang được thử nghiệm trợ lý ảo tiếng Việt. Mẫu xe được sử dụng là Lux SA2.0, với màn hình nguyên bản được thay thế bằng thiết bị gắn ngoài, có kết nối tới các thiết bị khác.
Trước đó, VinFast đã tung bản cập nhật hỗ trợ tính năng Apple CarPlay cho dòng xe Lux, giúp kết nối iPhone của người dùng với xe để đàm thoại, giải trí hay dẫn đường… thông qua liệu từ điện thoại.
Nhật Minh