Thí điểm cấp hộ chiếu qua mạng từ hôm nay

Hôm nay (15/5), Cục quản lý xuất nhập cảnh và Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội thí điểm cấp hộ chiếu qua mạng internet cho công dân Việt Nam.

Thực hiện Đề án của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" (gọi tắt là Đề án 06) và Quyết định số 10695/QĐ-BCA ngày 25/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an năm 2022, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam ở mức độ 4 (hộ chiếu không gắn chip điện tử).

Cụ thể, đây là dịch vụ công phục vụ công dân Việt Nam đăng nhập vào cổng dịch vụ công Chính phủ hoặc dịch vụ công của Bộ Công an, đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả.

Thí điểm cấp hộ chiếu qua mạng từ hôm nay - 1

Công dân có thể ngồi nhà làm các thủ tục để được cấp hộ chiếu (Ảnh: Nguyễn Dương).

Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam ở trong nước có căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc căn cước công dân 12 số còn giá trị, có tài khoản hợp lệ trên cổng dịch vụ công Chính phủ, có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử Chính phủ.

Về quy trình thực hiện, công dân truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu, địa chỉ email, tải ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu), lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh nhận trực tiếp), địa chỉ nhận hộ chiếu, thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu. Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.

Toàn bộ thao tác này đều được thực hiện trên môi trường internet và có thể sử dụng các máy tính tiếp nhận hồ sơ của đơn vị. Với việc triển khai cấp hộ chiếu qua cổng dịch vụ công cấp độ 4, công dân có thể chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng internet vào bất cứ kỳ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối internet mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.  

"Từ ngày 4 -14/5/2022 Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến hành chạy thử nghiệm, hoàn thiện hệ thống. Ngày 15/5/2022 triển khai thí điểm tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an Hà Nội. Ngày 1/6/2022 chính thức triển khai dịch vụ công trên toàn quốc", đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết.

Cùng với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chíp điện tử) qua dịch vụ công trực tuyến, tính đến tháng 5/2022 Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai thực hiện được 8 thủ tục ở mức độ 4: Khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam qua trang thông tin điện tử thực hiện tại công an cấp tỉnh; kiểm tra, xét duyệt nhân sự, cấp phép nhập cảnh cho người nước ngoài vào Việt Nam qua giao dịch điện tử tại cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam; xét duyệt nhân sự, cấp phép cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên chưa có hiện diện thương mại hoặc đối tác tại Việt Nam đăng ký tài khoản điện tử; cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử.

Theo đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý xuất nhập cảnh được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an quan tâm, chỉ đạo sát sao cùng với sự trực tiếp chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh với tinh thần trách nhiệm cao, nhằm triển khai mạnh mẽ Đề án 06 đi vào cuộc sống. Lãnh đạo chỉ huy, cán bộ chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã làm việc tăng ca, làm ngày, làm đêm, không kể ngày nghỉ, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, đưa ra nhiều giải pháp đột phá để từng bước hoàn thiện, nâng cấp dịch vụ. Tất cả nhằm đem đến tiện ích nhất cho người dân, doanh nghiệp cũng như du khách và bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam.

Theo dantri.com.vn
back to top