Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm dự án mở rộng quốc lộ 1

Ngày 12.12, Thanh tra Chính phủ công bố thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ km1125 - km1265, tỉnh Bình Định và Phú Yên.

<div> <p><strong>Thiết kế mặt đường chưa ph&ugrave; hợp với thực tế, thiếu đồng bộ</strong></p> <p>Theo Thanh tra Ch&iacute;nh phủ, Dự &aacute;n đầu tư x&acirc;y dựng c&ocirc;ng tr&igrave;nh mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ km1125 - km1265, tỉnh B&igrave;nh Định v&agrave; Ph&uacute; Y&ecirc;n c&oacute; chiều d&agrave;i khoảng 118 km, từ khi được th&ocirc;ng xe kỹ thuật v&agrave; nghiệm thu đưa v&agrave;o khai th&aacute;c, sử dụng đ&atilde; g&oacute;p phần tăng cường năng lực giao th&ocirc;ng từ Bắc v&agrave;o Nam v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội&hellip;</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, trong qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện dự &aacute;n, c&aacute;c cơ quan, tổ chức, c&aacute; nh&acirc;n li&ecirc;n quan đ&atilde; để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm.</p> <p>TTCP cho hay thiết kế cơ sở dự &aacute;n BOT Nam B&igrave;nh Định sử dụng lại cống cũ ngang đường, thiết kế mặt đường b&ecirc; t&ocirc;ng nhựa tại một số vị tr&iacute; thường xuy&ecirc;n ngập l&agrave; chưa ph&ugrave; hợp với thực tế, thiếu đồng bộ, dẫn đến mặt đường tại khu vực đ&oacute; lu&ocirc;n bị ngập khi thời tiết mưa, c&oacute; nơi ngập s&acirc;u từ 30cm đến 60 cm, ảnh hưởng đến chất lượng c&ocirc;ng tr&igrave;nh.</p> <p>Khi ph&ecirc; duyệt thiết kế cơ sở, Bộ GTVT cho ph&eacute;p ph&aacute; dỡ 9 cầu cũ để x&acirc;y mới, tuy nhi&ecirc;n khi quyết định điều chỉnh thiết kế cơ sở đ&atilde; cho ph&eacute;p giữ lại 7 cầu cũ để sửa chữa, sử dụng, trong đ&oacute; c&oacute; 6 cầu được x&aacute;c định lại tải trọng chỉ từ 22 tấn đến 25 tấn.</p> <p>Hiện tại tr&ecirc;n to&agrave;n dự &aacute;n, c&oacute; 18/33 cầu cũ đang được gắn biển hạn chế tải trọng từ 22 tấn đến 25 tấn, mức tải trọng n&agrave;y kh&ocirc;ng đồng bộ với tải trọng cho ph&eacute;p của đường QL1 sau cải tạo, mở rộng v&agrave; cầu x&acirc;y mới g&acirc;y kh&oacute; khăn cho qu&aacute; tr&igrave;nh khai th&aacute;c v&agrave; kh&ocirc;ng ph&aacute;t huy cao nhất hiệu quả của dự &aacute;n.</p> <p><strong>Bộ GTVT thực hiện chưa đầy đủ tr&aacute;ch nhiệm trong quản l&yacute;</strong></p> <p>Theo Thanh tra Ch&iacute;nh phủ, Bộ GTVT đưa ra chủ trương điều chỉnh thiết kế cơ sở, trong đ&oacute; cho ph&eacute;p hạ ti&ecirc;u chuẩn dự &aacute;n, hạ độ cao thiết kế, bỏ thiết kế r&atilde;nh dọc đối với đoạn chưa thi c&ocirc;ng&hellip; chưa đ&uacute;ng với quy định ph&aacute;p luật về điều chỉnh dự &aacute;n đầu tư.</p> <p>Từ những thiếu s&oacute;t n&ecirc;u tr&ecirc;n, khi c&ocirc;ng tr&igrave;nh gặp yếu tố bất lợi về thời tiết như ngập lụt, mưa nhiều ng&agrave;y li&ecirc;n tục, bất thường, nước mặt t&iacute;ch tụ thẩm thấu v&agrave;o kết cấu b&ecirc; t&ocirc;ng nhựa, đồng thời dưới t&aacute;c động của tải trọng xe với mật độ giao th&ocirc;ng lớn, li&ecirc;n tục, thậm ch&iacute; l&agrave; xe chở qu&aacute; tải đ&atilde; ph&aacute; vỡ khả năng d&iacute;nh b&aacute;m của đ&aacute; với nhựa v&agrave; sức chịu đựng của b&ecirc; t&ocirc;ng nhựa, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng, ảnh hưởng đến nền đường, từ đ&oacute; suy giảm chất lượng v&agrave; tuổi thọ c&ocirc;ng tr&igrave;nh.</p> <p>Ngo&agrave;i một loạt vi phạm về việc lập, thẩm định, ph&ecirc; duyệt v&agrave; điều chỉnh thiết kế cơ sở, Thanh tra Ch&iacute;nh phủ khẳng định, đối với Nh&agrave; đầu tư được Bộ GTVT chỉ định, Ban quản l&yacute; dự &aacute;n 2, c&oacute; thiếu s&oacute;t khi lập hồ sơ y&ecirc;u cầu đ&atilde; y&ecirc;u cầu nguồn vốn đầu tư đối với nh&agrave; đầu tư tại Dự &aacute;n BOT Nam B&igrave;nh Định thấp hơn tổng mức đầu tư của dự &aacute;n, ảnh hưởng nhất định đến việc đảm bảo vốn để thực hiện dự &aacute;n; tại Dự &aacute;n BOT Bắc B&igrave;nh Định, Ban quản l&yacute; dự &aacute;n 2 kh&ocirc;ng đăng th&ocirc;ng tin kết quả lựa chọn Nh&agrave; đầu tư tr&ecirc;n B&aacute;o Đầu thầu theo quy định; đến thời điểm tổ chức lựa chọn Nh&agrave; đầu tư để thực hiện dự &aacute;n, Bộ GTVT kh&ocirc;ng c&ocirc;ng bố lại danh mục dự &aacute;n.</p> <p>Theo TTCP, đ&acirc;y l&agrave; sơ hở nếu kh&ocirc;ng kịp thời xử l&yacute;, c&oacute; thể sẽ ảnh hưởng đến lợi &iacute;ch của nh&agrave; nước trước, trong v&agrave; sau khi nhận b&agrave;n giao c&ocirc;ng tr&igrave;nh để quản l&yacute;, sử dụng;&nbsp;</p> <p>Bộ GTVT chậm ban h&agrave;nh quy định về việc tổ chức khảo s&aacute;t lưu lượng xe của đơn vị tư vấn trong giai đoạn lập dự &aacute;n BOT Bắc v&agrave; Nam B&igrave;nh Định.</p> <p>Thanh tra Ch&iacute;nh phủ n&ecirc;u r&otilde;, &ldquo;Bộ GTVT thực hiện chỉ định thầu tại Dự &aacute;n Tr&aacute;i phiếu Ch&iacute;nh phủ khi dự to&aacute;n chưa được ph&ecirc; duyệt l&agrave; thực hiện chưa đ&uacute;ng c&aacute;c quy định về đấu thầu&rdquo;.</p> <p>Theo TTCP, những thiếu s&oacute;t, khuyết điểm, vi phạm tr&ecirc;n, nguy&ecirc;n nh&acirc;n ch&iacute;nh l&agrave; Bộ GTVT thực hiện chưa đầy đủ tr&aacute;ch nhiệm trong quản l&yacute; nh&agrave; nước, nhiệm vụ được giao đối với một số nội dung li&ecirc;n quan.</p> <p>Căn cứ kết luận thanh tra, Tổng Thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử l&yacute; theo thẩm quyền đối với c&aacute;c cơ quan, đơn vị, c&aacute; nh&acirc;n đ&atilde; c&oacute; thiếu s&oacute;t, khuyết điểm, vi phạm n&ecirc;u trong kết luận thanh tra.</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo laodong.vn
back to top