Được biết, tàu không người lái là sáng chế liên ngành với sự phối hợp giữa Khoa Điện - Điện tử, Khoa Cơ khí, Bộ môn Kỹ thuật Tàu thủy, Khoa Công nghệ Thông tin (Đại học Bách khoa) và Trung tâm Quan trắc Môi trường phía Nam (thuộc Tổng cục Quan trắc môi trường nước).
Tàu tự hành được trang bị hệ thống cảm biến phong phú, độ chính xác cao, bộ xử lý tốc độ cao và giải thuật điều khiển thông minh, giúp tàu có thể hoạch định quỹ đạo, lập kế hoạch đường đi tối ưu để thực hiện việc tuần tra, giám sát, theo dõi đối tượng, cứu hộ cứu nạn và quan trắc môi trường nước…
Tàu không người lái sử dụng pin lipo có trọng lượng nhẹ hơn so với ắc quy, hiệu suất sử dụng cao hơn, giúp tàu có thể hoạt động liên tục trong khoảng 5 giờ đồng hồ với tốc độ tối đa khoảng 10 km/giờ. Tàu có thể hoạt động trên sông, hồ, vùng ven biển, thậm chí là vùng nước nguy hiêm, ô nhiễm. Quá trình nghiên cứu còn gặp một số khó khăn trong việc xin phép thử nghiệm trên sông, hồ; khả năng liên kết giữa nhóm nghiên cứu và các đơn vị có nhu cầu ứng dụng vẫn còn hạn chế.
Theo nhóm nghiên cứu, tàu không người lái có nhiều công năng khác nhau và tùy từng mục đích, nhóm có thể tích hợp và phát triển thêm các tính năng phù hợp theo yêu cầu của người sử dụng.