Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam

(Khoahocdoisong.vn) - Tập đoàn Thái Bình Dương Trung Quốc vừa gợi ý mong muốn tham gia đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

<div> <div>Tuy nhi&ecirc;n, nhiều chuy&ecirc;n gia cho rằng, đ&acirc;y l&agrave; dự &aacute;n cần đấu thầu quốc tế rộng r&atilde;i, với những điều kiện chặt chẽ để lựa chọn nh&agrave; đầu tư đủ năng lực cũng như hợp đồng r&agrave;ng buộc được tr&aacute;ch nhiệm.</div> <h3>Đầu tư EPC hoặc BTO</h3> <div> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px;">&nbsp;</td> <td> <table align="right" cellpadding="0" cellspacing="0" width="250"> <tbody> <tr> <td colspan="3" style="width:250px;height:8px;background-color:#0066ff;">&nbsp;</td> </tr> <tr> <td style="padding-left:5px;width:31px;padding-top:5px;" valign="top">&nbsp;</td> <td style="text-align:justify;padding-bottom:5px;width:188px;font-style:italic;font-variant:normal;font-weight:normal;font-size:14px;line-height:normal;font-family:verdana;float:left;color:#333333;padding-top:5px;" valign="top"> <div> <div>Phải c&oacute; cơ chế kiểm so&aacute;t chặt chẽ đối với chủ đầu tư. Qu&aacute; tr&igrave;nh lựa chọn nh&agrave; thầu c&ocirc;ng bố thật c&ocirc;ng khai, từ hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn, nguy&ecirc;n nh&acirc;n thắng thầu... L&agrave;m đ&uacute;ng, l&agrave;m tới nơi tới chốn th&igrave; nh&agrave; thầu nước n&agrave;o cũng kh&ocirc;ng d&aacute;m l&agrave;m bậy</div> </div> </td> <td style="padding-bottom:5px;width:31px;" valign="bottom">&nbsp;</td> </tr> <tr> <td colspan="3" style="width:250px;height:10px;">&nbsp;</td> </tr> <tr> <td align="right" colspan="3" style="padding-bottom:5px;padding-left:5px;width:250px;padding-right:5px;font-style:normal;font-variant:normal;font-weight:normal;font-size:13px;line-height:normal;font-family:verdana;"> <div> <div><strong>Một chuy&ecirc;n gia đấu thầu</strong></div> </div> </td> </tr> <tr> <td colspan="3" style="width:250px;height:5px;background-color:#0066ff;">&nbsp;</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> Theo th&ocirc;ng tin từ Bộ GTVT, ng&agrave;y 7.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn C&ocirc;ng đ&atilde; tiếp Tập đo&agrave;n Th&aacute;i B&igrave;nh Dương (China Pacific Construction Group - Trung Quốc) b&agrave;n về tiềm năng hợp t&aacute;c trong lĩnh vực hạ tầng giao th&ocirc;ng. Tại buổi l&agrave;m việc, &ocirc;ng Nghi&ecirc;m Giới H&ograve;a, người s&aacute;ng lập v&agrave; Chủ tịch Tập đo&agrave;n Th&aacute;i B&igrave;nh Dương, mong muốn được tham gia v&agrave;o lĩnh vực hạ tầng giao th&ocirc;ng VN theo h&igrave;nh thức hợp t&aacute;c c&ocirc;ng tư (PPP), trong đ&oacute; c&oacute; dự &aacute;n cao tốc Bắc - Nam ph&iacute;a đ&ocirc;ng.</div> <div>Với dự &aacute;n đường cao tốc Bắc - Nam, &ocirc;ng H&ograve;a gợi &yacute; c&oacute; thể đầu tư theo 2 h&igrave;nh thức EPC v&agrave; BTO, theo đ&oacute; với hợp đồng tổng thầu EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị c&ocirc;ng nghệ v&agrave; thi c&ocirc;ng x&acirc;y dựng c&ocirc;ng tr&igrave;nh) do đơn vị tự thực hiện từ thiết kế, thi c&ocirc;ng v&agrave; ch&iacute;nh quyền gi&aacute;m s&aacute;t đơn vị n&agrave;y.</div> <div>Với hợp đồng BTO (x&acirc;y dựng - chuyển giao - kinh doanh), doanh nghiệp tư nh&acirc;n sẽ đầu tư to&agrave;n bộ, sau đ&oacute; chuyển giao cho ch&iacute;nh quyền theo hướng mua lại to&agrave;n bộ hoặc mua dần từng phần dự &aacute;n.</div> <div>Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn C&ocirc;ng cho biết trước đ&oacute; Đại sứ qu&aacute;n VN tại Trung Quốc đ&atilde; c&oacute; thư giới thiệu Tập đo&agrave;n Th&aacute;i B&igrave;nh Dương với Ch&iacute;nh phủ VN v&agrave; c&aacute;c bộ ng&agrave;nh li&ecirc;n quan. Tại buổi tiếp, l&atilde;nh đạo Bộ GTVT khẳng định chủ trương đầu tư c&aacute;c đoạn tuyến dự &aacute;n đường cao tốc Bắc - Nam sẽ thực hiện theo h&igrave;nh thức đấu thầu rộng r&atilde;i, minh bạch, kh&ocirc;ng chỉ định thầu.</div> <div> <article class="story story--left clearfix"> <header>Bộ GTVT b&aacute;o c&aacute;o 3 phương &aacute;n đường sắt cao tốc bắc - nam</header> </article> Với c&aacute;c h&igrave;nh thức đầu tư m&agrave; tập đo&agrave;n n&agrave;y đề xuất, &ocirc;ng C&ocirc;ng cho rằng: &ldquo;Cần thời gian nghi&ecirc;n cứu th&ecirc;m, do h&igrave;nh thức đầu tư PPP rất mới tại VN, phải vừa l&agrave;m, vừa t&igrave;m hiểu, điều chỉnh. Tập đo&agrave;n Th&aacute;i B&igrave;nh Dương với năng lực v&agrave; kinh nghiệm c&oacute; thể tham gia đấu thầu một số dự &aacute;n th&agrave;nh phần của dự &aacute;n cao tốc Bắc - Nam&rdquo;.</div> <div>Trả lời Thanh Ni&ecirc;n, l&atilde;nh đạo Bộ GTVT cho biết, Tập đo&agrave;n Th&aacute;i B&igrave;nh Dương ngỏ &yacute; muốn đầu tư &ldquo;trọn g&oacute;i&rdquo;, theo hướng được chỉ định tham gia v&agrave; sẽ bỏ vốn đầu tư. Tuy nhi&ecirc;n, quan điểm của Bộ GTVT l&agrave; dự &aacute;n phải đấu thầu c&ocirc;ng khai, nh&agrave; đầu tư n&agrave;o đủ năng lực tr&uacute;ng thầu sẽ được giao thực hiện, kh&ocirc;ng chỉ định cho bất kỳ doanh nghiệp n&agrave;o.</div> <h3>R&agrave;ng buộc tr&aacute;ch nhiệm ngay trong hợp đồng</h3> <div> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="width:5px;">&nbsp;</td> <td> <table align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td align="left" style="height:8px;background-color:#f3b204;" valign="middle">&nbsp;</td> </tr> <tr> <td style="text-align:justify;padding:5px;background-color:#fae6ab;"> <div> <div>Theo giới thiệu, Tập đo&agrave;n x&acirc;y dựng Th&aacute;i B&igrave;nh Dương hoạt động trong c&aacute;c lĩnh vực x&acirc;y dựng giao th&ocirc;ng, thủy lợi v&agrave; đ&ocirc; thị. C&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh ti&ecirc;u biểu do tập đo&agrave;n n&agrave;y đầu tư l&agrave; tuyến cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải; Bắc Kinh - Hồng K&ocirc;ng, Giang T&ocirc; - T&acirc;n Cương; hệ thống t&agrave;u điện ngầm tại Bắc Kinh.</div> </div> </td> </tr> <tr> <td align="left" style="height:5px;background-color:#f3b204;" valign="middle">&nbsp;</td> </tr> </tbody> </table> </td> </tr> </tbody> </table> TS Nguyễn Xu&acirc;n Thủy, nguy&ecirc;n Gi&aacute;m đốc Nh&agrave; xuất bản GTVT, nhận định nguy&ecirc;n tắc thị trường l&agrave; đấu thầu c&ocirc;ng khai, minh bạch, b&igrave;nh đẳng, kh&ocirc;ng c&oacute; sự ph&acirc;n biệt đối xử với bất cứ nh&agrave; thầu n&agrave;o.</div> <div>Tuy nhi&ecirc;n, với qu&aacute; nhiều b&agrave;i học từ h&agrave;ng loạt c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh c&oacute; sự tham gia của nh&agrave; thầu Trung Quốc đều nổi trội nhiều bất cập, hệ lụy, ti&ecirc;u cực, l&agrave;m mất l&ograve;ng tin của người d&acirc;n VN, Bộ GTVT cần hết sức cẩn trọng trước khi quyết định &ldquo;bắt tay&rdquo; với c&aacute;c nh&agrave; thầu đến từ quốc gia n&agrave;y. C&aacute;c nh&agrave; thầu Trung Quốc rất thực dụng trong việc đưa những kỹ thuật, &yacute; tưởng kh&ocirc;ng tốt v&agrave;o c&ocirc;ng tr&igrave;nh với mục đ&iacute;ch ch&iacute;nh l&agrave; tạo l&atilde;i nhiều cho họ. Họ thường tận dụng được c&aacute;c kẽ hở, d&ugrave;ng c&aacute;c biện ph&aacute;p ngoại giao ti&ecirc;u cực để đ&aacute;nh lừa m&igrave;nh, &ldquo;chen ch&acirc;n&rdquo; v&agrave;o c&aacute;c dự &aacute;n.</div> <div>Từ những ph&acirc;n t&iacute;ch tr&ecirc;n, TS Nguyễn Xu&acirc;n Thủy đề xuất d&ugrave; l&agrave; đấu thầu quốc tế hay đấu thầu trong nước, cần đặt ra 4 ti&ecirc;u ch&iacute;, điều kiện cụ thể: Thứ nhất, phải d&ugrave;ng c&ocirc;ng nghệ ti&ecirc;n tiến, đạt ti&ecirc;u chuẩn quốc tế nhưng phải &aacute;p v&agrave;o thực tế tại VN, đảm bảo ph&ugrave; hợp với điều kiện kh&iacute; hậu, thổ nhưỡng, giao th&ocirc;ng, th&oacute;i quen của người Việt. Thứ hai, đảm bảo gi&aacute; cả tiết kiệm, tr&aacute;nh lặp lại trường hợp VN l&agrave;m metro đắt gấp rưỡi thế giới, trong khi về mọi thứ từ gi&aacute; cả vật liệu, nh&acirc;n c&ocirc;ng&hellip; tại VN đều rẻ hơn rất nhiều. Thứ ba, tiến độ c&ocirc;ng tr&igrave;nh phải được n&ecirc;u r&otilde; trong hợp đồng, đảm bảo thực hiện một c&aacute;ch nghi&ecirc;m t&uacute;c, chặt chẽ. Cuối c&ugrave;ng, tinh thần tr&aacute;ch nhiệm, kỷ luật lao động v&agrave; tất cả những ph&aacute;t sinh về chất lượng, t&agrave;i ch&iacute;nh.</div> <div>&ldquo;Nếu l&agrave;m hợp đồng một c&aacute;ch chặt chẽ, nghi&ecirc;m t&uacute;c, khoa học, d&ugrave; đấu thầu trong nước hay quốc tế vẫn đảm bảo được chất lượng, gi&aacute; cả v&agrave; tiến độ của c&ocirc;ng tr&igrave;nh&rdquo;, &ocirc;ng Thủy n&ecirc;u &yacute; kiến.</div> <div>Đồng t&igrave;nh, một chuy&ecirc;n gia đấu thầu cho rằng tuy d&iacute;nh rất nhiều &ldquo;vết&rdquo; từ c&aacute;c dự &aacute;n giao th&ocirc;ng cho đến c&aacute;c dự &aacute;n nhiệt điện, nhưng c&aacute;c nh&agrave; thầu Trung Quốc vẫn dễ d&agrave;ng li&ecirc;n tiếp tr&uacute;ng thầu tại VN l&agrave; do họ c&oacute; lợi thế về gi&aacute; nh&acirc;n c&ocirc;ng rẻ, bỏ gi&aacute; thấp, c&aacute;c đối thủ kh&aacute;c kh&ocirc;ng cạnh tranh được. Họ cũng c&oacute; nhiều &ldquo;chi&ecirc;u tr&ograve;&rdquo; để vượt qua c&aacute;c bước đ&aacute;nh gi&aacute; kỹ thuật, năng lực.</div> <div>&ldquo;Do đ&oacute;, phải c&oacute; cơ chế kiểm so&aacute;t chặt chẽ đối với chủ đầu tư. Qu&aacute; tr&igrave;nh lựa chọn nh&agrave; thầu c&ocirc;ng bố thật c&ocirc;ng khai, từ hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn, nguy&ecirc;n nh&acirc;n thắng thầu&hellip; Mọi ph&aacute;t sinh trong qu&aacute; tr&igrave;nh thi c&ocirc;ng phải l&agrave;m r&otilde; tr&aacute;ch nhiệm của từng b&ecirc;n, xử l&yacute; c&ocirc;ng khai, nghi&ecirc;m khắc truy cứu tr&aacute;ch nhiệm của từng c&aacute; nh&acirc;n. L&agrave;m đ&uacute;ng, l&agrave;m tới nơi tới chốn th&igrave; nh&agrave; thầu nước n&agrave;o cũng kh&ocirc;ng d&aacute;m l&agrave;m bậy&rdquo;, vị n&agrave;y nhấn mạnh.</div> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo thanhnien.vn
back to top