Vừa qua, Chính phủ có cuộc họp về chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước (CKD).
Theo đó, Chính phủ sẽ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch Covid-19.
Chính vì vậy, Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu Ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) đã gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội, kiến nghị về việc có quy định hỗ trợ tương đương dành cho ôtô nhập khẩu.
Cụ thể, có 11 hãng ô tô nhập khẩu ký tên gồm: Audi, Porsche, Aston Martin, Jeep, Volkswagen, Volvo, Jeep, Jaguar & Land Rover, Ferrari, Subaru, Maserati.
VIVA cho rằng sẽ không công bằng khi Chính phủ chỉ ưu đãi lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Nhất là trong thời điểm khó khăn như hiện tại.
Theo VIVA, các hãng và nhà phân phối ô tô nhập khẩu mới là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị, doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh. Sản phẩm không nhập được, trong khi vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực.
Việc áp dụng giảm lệ phí trước bạ đối với cả xe CKD và CBU sẽ tạo sự cân bằng nói chung đối với nền công nghiệp ôtô tại Việt Nam.
Trước đó, tháng 5/2021, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam cũng đã từng đề xuất tái áp dụng chính sách hỗ trợ tương tự theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP nhưng không được Bộ Tài chính chấp thuận.
Trong khi, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được giảm 50% phí trước bạ từ năm 2020.
Sau đó, Chính phủ cũng đã có yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để hỗ trợ các đơn vị xe ô tô nhập khẩu, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa chưa có động thái gì.
Và họ vẫn chờ một sự công bằng từ Chính phủ.