Ảnh minh họa. Nguồn ảnh MoMo |
Theo báo Công lý, khách hàng bị tạm ngừng giao dịch trực tuyến và khóa thẻ khi thuộc các trường hợp sau:
Khách hàng không cập nhật giấy tờ tùy thân đã hết hạn. Theo quy định mới, các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân (CMND), hộ chiếu hoặc căn cước công dân (CCCD) cần phải còn hiệu lực và thông tin phải được cập nhật một cách đầy đủ trong hệ thống ngân hàng.
Đặc biệt, kể từ ngày 1/1/2025, tất cả CMND sẽ hết hiệu lực theo quy định của Luật Căn cước 2023. Những người chưa đổi thông tin sang CCCD bắt buộc phải làm thủ tục chuyển đổi và cập nhật thông tin này với ngân hàng. Nếu không, khách hàng sẽ không thể thực hiện bất cứ giao dịch nào, từ các giao dịch rút tiền, chuyển khoản đến thanh toán trực tuyến.
Việc đăng ký sinh trắc học bao gồm đăng ký các thông tin như vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt. Khách hàng có thể tự thực hiện tại nhà thông qua ứng dụng ngân hàng (Internet Banking) hoặc có thể ra trực tiếp tại quầy giao dịch.
Nếu chưa hoàn thành bước này, tài khoản của khách hàng sẽ bị tạm dừng mọi giao dịch từ ngày 1/1/2025. Đây cũng là biện pháp để xác minh chính xác danh tính chủ tài khoản, giúp ngăn ngừa các hành vi gian lận và giả mạo, bảo vệ tài sản của người dùng.
Đối với người Việt Nam đang lao động ở nước ngoài và không thể về nước để thực hiện xác thực sinh trắc học trực tiếp, các ngân hàng đã triển khai một số giải pháp hỗ trợ từ xa như qua ứng dụng ngân hàng, qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) với khách hàng đã có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, hoặc liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ đặc biệt.
Các giấy tờ chứng minh thời hạn cư trú của khách hàng nước ngoài hết hiệu lực. Những khách hàng nước ngoài hiện cư trú tại Việt Nam cũng phải cập nhật các thông tin giấy tờ khi hết hạn. Việc không tuân thủ điều này sẽ dẫn đến việc bị khóa giao dịch ngân hàng.
Theo báo Thanh Hoá, nhằm phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng, Công ty cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán... triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt.
Bên cạnh đó quyết liệt triển khai quy định mới tại các Thông tư 15, 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước, đẩy mạnh thông tin truyền thông cho khách hàng để đáp ứng các thời điểm hiệu lực thi hành. Trước 1/1/2025, hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân; trước 1/7/2025 hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức để tiếp tục thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Gửi tiết kiệm 34 tỷ đồng, 4 tháng sau tài khoản chỉ còn 0 đồng: