Tái diễn hoạt động xe quá tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ “đích danh” 5 tỉnh, thành

(khoahocdoisong.vn) - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải, xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải vẫn tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông nhất là tại các tỉnh, thành như Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định.

Trong tháng 4, qua tuần tra, kiểm tra 10.000 xe, Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải và các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay phát hiện hơn 1.400 xe vi phạm, tước hơn 500 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 12 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, do lực lượng Thanh tra giao thông mỏng và chỉ được kiểm soát xe quá tải trên đường quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp… cùng với tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa, có hiện tượng một số xe đi qua trạm cân tự động trên Quốc lộ 5 (TP Hải Phòng) đã che biển số hoặc gắn biển số giả.

Tình trạng tình trạng xe quá tải lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương vẫn tiếp diễn tại nhiều tỉnh, thành, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông.

Tình trạng tình trạng xe quá tải lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương vẫn tiếp diễn tại nhiều tỉnh, thành, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông.

Cùng với đó, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông nhất là tại các tỉnh, thành như Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định.

Do đó, trong tháng 5 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông…

Mặt khác, các địa phương tiếp tục triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/2020 của Bộ Giao thông Vận tải, chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng; nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm kiểm soát tải trọng xe tự động như mô hình trạm kiểm soát tải trọng xe do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, lắp đặt trên Quốc lộ 5, TP Hải Phòng.

Theo Đời sống
back to top