Stress vì làm việc ở nhà không khoa học

(khoahocdoisong.vn) - Mọi người cần biết quản lý thời gian và cảm xúc trong thời gian làm việc tại nhà để đạt hiệu quả và tránh stress.

Trong thời gian giãn cách, chị Nguyễn Ngọc A. (32 tuổi, Hà Nội) luôn cảm thấy stress và làm việc không hiệu quả. Bởi làm việc ở nhà, chị dậy muộn hơn, không tập luyện, lại vừa làm việc nhà vừa trông con nên lúc nào chị cũng thấy bức bối, chán nản, ngủ không ngon và cảm giác mình bị trầm cảm.

Lời bàn: TS.BS Trương Quốc Cường, Giảng viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM cho biết, mọi người cần biết quản lý thời gian và cảm xúc trong thời gian làm việc tại nhà. Thời gian làm việc tại nhà có nhiều nguy cơ mất điều độ như ngủ nướng, vướng vào công việc nhà, con cái chi phối, mất tập trung... Để đạt hiệu quả nên thực hiện:

Cố gắng xây dựng lịch sinh hoạt và làm việc điều độ và tuân thủ theo đó. Thời gian tập trung tốt nhất của mọi người là từ 8 - 10h và 14 - 16h. Đây là thời gian làm việc trí óc hiệu quả do đó nên dành thời gian này để tập trung cho công việc, tránh làm những việc khác mà lãng phí. Mỗi ngày nên tự đặt mục tiêu cho mình phải hoàn thành việc gì và nên có kiểm tra.

Nhớ bố trí không gian làm việc đủ ánh sáng tự nhiên, giúp giảm stress và ngủ ngon hơn. Nhớ cho đôi mắt và trí não nghỉ ngơi. Làm việc một tiếng phải nghỉ giải lao 5 - 10 phút.

Ngồi làm việc tại nhà dễ nảy sinh cảm giác chán nản, buồn tẻ. Đừng để cơ thể rơi vào cảm xúc này. Nên thường xuyên nói chuyện, trao đổi với bạn bè đồng nghiệp, nghe nhạc, đọc truyện cười. Tránh đọc quá nhiều tin dịch bệnh.

Không đi ra ngoài đồng nghĩa với việc giảm tiêu thụ năng lượng, do đó nên kiểm soát khẩu phần ăn tránh tăng cân. Tránh lạm dụng rượu, bia và chất kích thích như cà phê và thuốc lá vì chúng sẽ làm bạn mất ngủ và cảm xúc càng tệ hơn. Nên dành ra mỗi ngày 30  - 60 phút tập thể dục trong nhà.

Theo Đời sống
back to top