Sau ngày 31/3, khóa thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, khẳng định các thuê bao di động cần chuẩn hóa thông tin trước ngày 31/3/2023.

Đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao di động đang hoạt động phải đảm bảo thông tin trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp không chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao.

Đó là thông tin được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, cùng với sự cam kết thực hiện của tất cả các nhà mạng trong cuộc họp sáng ngày 13/3.

Việc khóa thuê bao đối với những thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin cá nhân này được thực hiện theo quy định trong nghị định 49.

Ông Nguyễn Phong Nhã phát biểu

Ông Nguyễn Phong Nhã phát biểu

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết: Đến tháng 6/2022, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai chuẩn hóa đảm bảo 100% thông tin thuê bao di động hợp lý, nhưng khi phát triển thuê bao, các thông tin này chưa được đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Vì vậy, từ nay đến ngày 31/3, các nhà mạng sẽ tiến hành rà soát, yêu cầu người dùng thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân thuê bao để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo đại diện Cục Viễn thông, với các thông tin thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư, các nhà mạng phải tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định.

Với trường hợp các thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, nhà mạng sẽ thông báo liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo.

Sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông cả hai chiều nếu vẫn không thực hiện thủ tục xác thực thông tin cá nhân.

Sau 30 ngày - kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều - nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện, nhà mạng sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông đối với những thuê bao này.

Theo Cục Viễn thông và đại diện các nhà mạng, những thuê bao nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cần tiến hành chuẩn hóa thông tin để đảm bảo quyền lợi của chủ thuê bao, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện hành vi trái pháp luật.

Đại diện VNPT-VinaPhone cho biết khách hàng VinaPhone cần chuẩn hóa sẽ nhận được tin nhắn có brandname "VinaPhone", cuộc gọi thông báo qua số 0888001091 và cuộc gọi hiển thị tên VinaPhone.

Bốn cách chuẩn hóa thông tin tại mạng MobiFone

1.Đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất, cần mang CMND/CCCD để giao dịch viên hỗ trợ tại quầy.

2. Qua app My MobiFone (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư).

3.Qua website https://tttb.mobifone.vn/ (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư từ 15/03/2023).

4. Đến hỗ trợ tại nhà đối với các khách hàng đặc thù, người lớn tuổi…

Theo Đời sống
back to top