Theo thống kê, trong 3,8 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin (1,3 triệu thuê bao Viettel; 1,1 triệu thuê bao VNPT và 1,4 triệu thuê bao Mobifone) đã có 2,17 triệu thuê bao được chuẩn hóa thông tin theo quy định (chiếm 56,49%).
Như vậy, các nhà mạng hiện còn hơn 1,2 triệu SIM bị khóa một chiều nhưng chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sau ngày 31/3, có trong tổng số 1,67 triệu thuê bao bị khóa một chiều. Sau đó, hàng nghìn thuê bao đã đi chuẩn hóa thông tin theo quy định. Tính đến ngày 11/4, đã có 394.000 thuê bao đi đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân, đạt 21,9% tổng số thuê bao bị khóa. Trung bình mỗi ngày đang có khoảng 33.000 thuê bao đi chuẩn hóa thông tin cá nhân.
SIM bị khóa một chiều không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động, nhưng chủ thuê bao vẫn có thể gọi đến tổng đài để được hỗ trợ hoặc dùng điện thoại đăng nhập ứng dụng qua Wi-Fi để cập nhật và mở khóa.
Còn khoảng 1,2 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. Ảnh: T.Huy |
Đại diện một số nhà mạng cho biết, chiến dịch chuẩn hóa thông tin thuê bao nhận được sự hưởng ứng của đa số người dùng. Tuy nhiên, quá trình cũng gặp một số thách thức như thuê bao rải rác ở nhiều nơi, cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, chưa tiếp cận được thông tin. Một nhóm người dùng không quen thao tác trên điện thoại nên cũng không nắm được thông báo.
Ngoài ra, có tình trạng người dùng tưởng thông báo của nhà mạng là tin nhắn rác hoặc quảng cáo nên bỏ qua. Bên cạnh đó, có thể nhiều SIM trong diện bị khóa là SIM phụ, không được sử dụng thường xuyên, hoặc chỉ dùng để truy cập Internet nên người dùng không có ý định chuẩn hóa.
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao nhằm góp phần hạn chế sim rác quấy nhiễu người dân hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật.
Cục Viễn thông đã có công văn đề nghị các nhà mạng công bố, đăng tải trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp trực tiếp uỷ quyền) theo từng tỉnh, thành phố.
Tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung có liên quan tới các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các nhân viên trực tiếp thực hiện đăng ký, phát triển, chuẩn hoá thông tin thuê bao, bảo đảm tất cả các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá lại phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, trùng khớp.
Người dân Hà Nội ùn ùn đi chuẩn hóa thông tin thuê bao trong ngày 31/3. Ảnh: T.Huy |
Sau ngày 15/4 này, nếu không cập nhật thông tin thuê bao, những SIM chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa hai chiều, không thể nhận cuộc gọi hay tin nhắn. Chủ thuê bao sẽ phải ra điểm giao dịch của nhà mạng để mở khóa. Vào ngày 15/5, các thuê bao chưa chuẩn hóa sẽ bị thu hồi số./.