Khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, việc quét mã QR là bắt buộc để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, ở một số địa điểm kinh doanh, chủ cửa hàng cũng chưa chủ động nhắc nhở khách hàng hoặc nếu không có nhân viên yêu cầu quét mã QR thì đa phần người mua vẫn lơ là việc này.
Công điện số 21 của UBND TP Hà Nội nêu rõ, từ 0h ngày 14/10, các cơ quan công sở, tổ chức doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường, nhưng phải thường xuyên đánh giá và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.
Khách sạn, cơ sở kinh doanh mở lại nhưng hoạt động không quá 50% công suất, đáp ứng đầy đủ yêu cầu phòng, chống dịch.
Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ dịch vụ kinh doanh rượu,bia, bia hơi) được phép phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi và phải có tấm chắn giọt bắn.
Các hoạt động và cơ sở kinh doanh khách phải đảm bảo phòng chống dịch, thực hiện nghiêm 5K, cài đặt QR code...
Sau hơn 1 tuần thực hiện Công điện 21 của UBND TP Hà Nội, PV Khoa học và Đời sống đã "check in" một số cửa hàng kinh doanh ăn uống, hiệu thuốc và chợ trên địa bàn.
Qua tìm hiểu cho thấy, việc thực hiện nghiêm túc quét mã QR chủ yếu ở tại các chợ lớn, các cửa hàng có nhân viên bảo vệ hoặc lễ tân. Đối với các cửa hàng nhỏ lẻ, việc quét mã QR chủ yếu là do ý thức tự giác của người dân, nhiều cửa hàng bỏ lơ “nhắc nhở” khách. Đồng thời, nhiều hàng ăn không đảm bảo khoảng cách cũng như không có tấm vách ngăn trên bàn. Sự lơ là chủ quan này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi Hà Nội vẫn còn xuất hiện ca mắc Covid-19 mới.