QC sữa công thức “cứ uống là cao”: Cảnh giác những sản phẩm "gắn mác" sữa

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhiều loại thức uống dinh dưỡng hiện nay được "gắn mác" sữa, nhưng không phải sữa. Không ít người vẫn tưởng rằng, các loại bột pha đều là sữa.

Uống nhiều sữa, con có thực sự cao lớn?

Như Khoa học & Đời sống đề cập trong bài "Quảng cáo sữa công thức ‘cứ uống là cao’ đang thổi phồng công dụng" ở số báo trước, nhiều “thông điệp quá đà” tràn lan trên mạng đánh vào tâm lý muốn con cao lớn.

Khảo sát của phóng viên Khoa học & Đời sống cho thấy, chỉ cần gõ sữa công thức tăng chiều cao trên Google, sau 0,37 giây, có 14.300.000 kết quả. Điều này dễ khiến nhiều bà mẹ hiểu nhầm giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và sử dụng sữa công thức.

Ảnh chụp màn hình quảng cáo sữa tăng trưởng chiều cao

Ảnh chụp màn hình quảng cáo sữa tăng trưởng chiều cao

Liên quan vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho hay, chiều cao của trẻ ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, như di truyền, dinh dưỡng, chế độ vận động, thể dục, môi trường sống, chế độ nghỉ ngơi…

“Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ từ 3 - 5 tuổi có thể tăng chiều cao 0,5 - 0,7cm/tháng. Dù không uống sữa, ở giai đoạn này, trẻ phát triển chiều cao rất tốt. Bên cạnh đó, việc bổ sung thực phẩm giàu canxi, không chỉ sữa, mà còn nhiều nhóm thực phẩm khác, rất quan trọng”, bác sĩ Hưng nói.

Cũng theo BS Hưng, việc tăng trưởng chiều cao của trẻ, phụ thuộc 2 yếu tố là thay đổi được và không thay đổi được. Về di truyền, không thể thay đổi được. Chúng ta cần thay đổi chế độ dinh dưỡng và lối sống. Chăm sóc đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, các bé tập luyện thể thao, ngủ đủ giấc.

Hiện nay, nhiều loại thức uống dinh dưỡng được "gắn mác" sữa, nhưng không phải sữa. Không ít người vẫn tưởng rằng, các loại bột pha đều là sữa. Thậm chí, những loại bột ngũ cốc cũng gọi là sữa. Nhiều loại có giá rất đắt, nhưng vì nghĩ rằng tốt, giúp trẻ phát triển toàn diện, cha mẹ vẫn cố gắng bổ sung cho con.

"Nhiều cha mẹ khi mua sữa chỉ nghe theo lời quảng cáo, mà ít quan tâm thành phần. Các thành phần trong sữa rất quan trọng, về hàm lượng, các chất bổ sung. Bên cạnh đó, quá trình bổ sung dinh dưỡng cho trẻ cần chú ý về độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng, thích ứng và hấp thu của bé. Ở mỗi độ tuổi, trẻ cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện khác nhau", bác sĩ Hưng nêu.

Cùng quan điểm trên, bác sĩ Ngô Thị Hà Phương, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nói, trên thực tế không có loại thực phẩm nào được cho là siêu thực phẩm, trừ sữa mẹ. Bởi vậy, phụ huynh hãy nhìn vào bản chất của quá trình tăng chiều cao của con để có quyết định đúng đắn.

Yếu tố chính ảnh hưởng chiều cao của một người là cấu trúc di truyền. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng chiều cao trong quá trình phát triển, bao gồm dinh dưỡng, hormone, mức độ hoạt động thể lực và các tình trạng bệnh tật. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ để phát triển chiều cao, ngoài tập trung thực phẩm giàu canxi, vitamin D, magie, phosphor, cần lưu ý sử dụng thực phẩm giàu protein có chất lượng cao như sữa, thịt lợn, cá…

Cần chế tài mạnh tay hơn xử phạt quảng cáo thổi phồng

Trao đổi với phóng viên, TS Nguyễn Minh Phong, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu Kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội, cho rằng, quảng cáo cứ uống sữa công thức sẽ cao là một trong những biểu hiện mới của quảng cáo quá mức, quảng cáo thổi phồng, thần thánh hóa công dụng. Nó đã trở thành vấn nạn kéo dài từ trước đến nay.

“Về cơ bản, có hai lý do dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, đánh vào tâm lý của người dân với mong muốn, nguyện vọng về những tác dụng như đã quảng cáo để đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, cũng như gia đình. Thứ hai, công tác thanh tra, kiểm tra rất yếu, thậm chí các chế tài xử lý còn lỏng, rất nhẹ. Do đó, so với lợi ích thu được từ quảng cáo, họ vẫn cứ làm”, TS Phong nêu quan điểm.

Theo vị tiến sĩ này, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa, có những chế tài xử phạt quảng cáo quá mức, thần thánh hóa, lừa dối người tiêu dùng. Bên cạnh đó, phải có chế tài đối với những người làm công tác quản lý.

“Không chỉ tiếp nhận hình thức nội dung quảng cáo mà còn phải kiểm tra đánh giá trên thực tế có đúng với quảng cáo đã đăng ký hay không?”, TS Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền về những đơn vị, địa chỉ, loại sản phẩm quảng cáo quá mức để người dân hiểu. Người sử dụng không nên kỳ vọng, cả tin quá mức vào sản phẩm được quảng cáo thần thánh hóa.

Theo Đời sống
back to top