Phụ huynh chưa yên tâm cho con đến trường học trực tiếp

Bộ GD&ĐT ghi nhận, hiện nay, một số phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm cho con trở lại trường học trực tiếp, đặc biệt đối với cấp học mầm non và tiểu học.

Bộ GD&ĐT vừa có đánh giá chung về việc tổ chức dạy học trực tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2022.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) toàn ngành ghi nhận: 162.917 cán bộ, nhân viên, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên nhiễm COVID-19 (trong đó cán bộ, giáo viên: 27.677 người; trẻ em, HSSV: 135.244 em).

Đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh nhiễm COVID-19 tăng mạnh gồm: Hải Phòng 9.649 ca (chiếm 1,76%), Hà Tĩnh 675 ca (chiếm 0,24%), Nghệ An 298 ca (chiếm 0,08%), Thanh Hoá: 2.359 ca,...

Tình hình trên đã dẫn đến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT đánh giá, có nhiều khó khăn trong việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các địa phương. Trong đó, nhiều trường khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý, dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0. Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp.

Một số địa phương yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm COVID-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả gây phản ứng không cần thiết. Bộ GD&ĐT và các chuyên gia y tế khuyến cáo, chỉ xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và có yếu tố dịch tễ, không cần xét nghiệm 100% học sinh, đặc biệt không cần thiết xét nghiệm với trẻ em mầm non.

Ở nhiều địa phương, việc tổ chức bán trú và học hai buổi còn rất khác nhau gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội trong việc sắp xếp thời gian đưa đón con.

Về sự đồng thuận của các phụ huynh trong việc cho trẻ trở lại trường, Bộ GD&ĐT ghi nhận, hiện nay, một số phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm cho con trở lại trường học trực tiếp, đặc biệt đối với cấp học mầm non và tiểu học. Từ đó dẫn đến tỷ lệ trẻ mầm non đến trường thấp ở một số địa phương.

Cụ thể, ngày 14/2/2022, ở TPHCM chỉ đạt tỷ lệ 66,3%, ngày 15/2/2022, TP Hải Phòng chỉ đạt 11,7 % trẻ mầm non đến trường.

Theo Đời sống
back to top