Theo Điều 114 Bộ luật Lao động 2012, người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ. Tuy nhiên, Bộ luật Lao động năm 2019, Khoản 3 Điều 113 quy định trường hợp người lao động do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ. Như vậy, từ năm 2021, chỉ khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm mới được người sử dụng lao động thanh toán bằng tiền những ngày nghỉ phép hằng năm chưa nghỉ hết. Còn những trường hợp vì các lý do khác ngoài lý do thôi việc, mất việc mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì không được thanh toán bằng tiền.