<div> <p class="Normal">Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra biện pháp tháo gỡ khó khăn, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, trong đó có thu phí không dừng.</p> <p class="Normal">Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo cảnh sát giao thông phối hợp với đơn vị quản lý dự án BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, trích xuất dữ liệu tại các trạm để phạt xe đi sai làn. Thông tin xử phạt được cung cấp cho báo chí để lên án.</p> <p class="Normal">Đến nay, các trạm BOT cơ bản đã lắp đặt thu phí không dừng, chỉ còn lại một số trạm nên Thủ tướng yêu cầu cần cố gắng hơn. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị, đảm bảo đến cuối năm 2020 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước. Nếu đến cuối năm, trạm nào chưa lắp đặt thì dừng hoạt động. Một số trạm chưa thu phí tự động phải làm rõ căn cứ pháp lý.</p> <p class="Normal">Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu đẩy mạnh dán thẻ đầu cuối cho phương tiện, tuyên truyền người dân dùng dịch vụ thu phí không dừng.</p> <p class="Normal">Dịch vụ thu phí tự động đường bộ không dừng áp dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) sử dụng sóng radio để nhận diện xe cơ giới có gắn thẻ định danh dán lên kính hoặc đèn xe.</p> <p class="Normal">Từ thẻ VETC gắn trên kính xe, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking, tại trung tâm đăng kiểm, trạm thu phí... Thời gian xử lý giao dịch thu phí nhanh với tốc độ phương tiện qua trạm không barie là 50 giây/giao dịch.</p> <p class="Normal">Hiện cả nước có 3,8 triệu ôtô, mỗi năm dự kiến tăng thêm 500.000 xe.</p> </div>