Theo thông tin từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, lực lượng cứu hỏa đã tìm thấy một phần động cơ máy bay Boeing 737-800 chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern.
Theo Bloomerg, mảnh vỡ được tìm thấy cách hiện trường khoảng 10km. Mảnh vỡ nghi là của chiếc máy bay Beoing 737- 800 chở 132 người từ Côn Minh tới Quảng Châu, Trung Quốc đã gặp nạn đầu tuần qua.
Nếu được xác nhận, đây sẽ là bằng chứng cho thấy chiếc máy bay đã vỡ trước khi đâm vào núi và sẽ trở thành manh mối quan trọng trong việc điều tra nguyên rơi của máy bay. Hoặc ít nhất chúng ta cũng sẽ biết được tình hình của chiếc máy bay trong những giây phút cuối cùng.
Ông Zhu Tao, quan chức Cục hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), xác nhận các lực lượng cứu hộ đã phát hiện và tìm kiếm được các lá cánh quạt, một phần turbine và giá treo động cơ, cánh đuôi ngang hai bên, bộ truyền động của hệ thống kiểm soát cánh liệng tự động và một phần đầu cánh máy bay.
Một mảnh vỡ dài 1,3 m nghi của chiếc Boeing 737 được phát hiện cách hiện trường khoảng 10km, khiến giới chức mở rộng khu vực tìm kiếm.
Jeff Guzzetti, cựu giám đốc cơ quan điều tra thuộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhận định, mảnh vỡ có thể đã rơi ra khi máy bay giảm độ cao đột ngột từ 8.900m trong 1 phút 35 giây.
Máy bay không vỡ tan hoàn toàn trên bầu trời, vẫn tiếp tục gửi tín hiệu cho đến khi ở độ cao 982m. Các dữ liệu cho thấy cấu trúc khung thân của máy bay còn nguyên vẹn đến cuối cùng.
Theo các dữ liệu do Flightradar24 công bố, máy bay rơi rất nhanh, giảm độ cao từ 8.800m xuống 2.263m chỉ trong hơn một phút, thậm chí đạt gần đến tốc độ âm thanh (1.235 km/giờ). Phi công dường như lấy lại được độ cao vào thời điểm đó, nhưng chiếc máy bay vẫn tiếp tục bổ nhào xuống đất. Các máy bay thương mại không được thiết kế để bay nhanh như vậy vì phần đuôi và cánh có trọng lượng nhẹ.
4 ngày sau tai nạn, giới chức Trung Quốc cho hay chưa tìm thấy người sống sót, nhưng vẫn chưa tuyên bố tất cả 132 người trên phi cơ đã thiệt mạng. Lực lượng cứu nạn tìm thấy các mảnh thi thể người tại nơi máy bay rơi vào cuối ngày 23/3, nhưng không loại trừ khả năng phát hiện người sống sót mắc kẹt trên sườn núi đầy cây cối và bùn đất.
Vụ tai nạn này ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hàng không Trung Quốc và chấm dứt kỷ lục 12 năm bay an toàn của hàng không nước này. Giới chức Trung Quốc cho biết họ chưa thể đưa ra bất cứ nhận định nào về nguyên nhân máy bay rơi.