Phát hiện lỗ đen 'ma cà rồng', chuyên gia vô cùng bối rối

Một phát hiện kỳ lạ từ hệ thống gồm lỗ đen V404 Cygni và hai ngôi sao đồng hành trong chòm sao Thiên Nga đã làm bối rối giới khoa học.
Bi an lo den 'ma ca rong' khien gioi khoa hoc boi roi
Trong vũ trụ bao la, có những hiện tượng kỳ lạ và bí ẩn mà con người vẫn chưa thể hiểu hết. Một trong số đó là lỗ đen "ma cà rồng" V404 Cygni, một trong những hệ thống sao đôi hấp dẫn và kỳ lạ nhất mà các nhà khoa học từng khám phá. V404 Cygni không chỉ là một lỗ đen thông thường; nó còn được ví như một con ma cà rồng vũ trụ, lặng lẽ ăn dần người bạn đồng hành của mình. (Ảnh: Sci.News)
Bi an lo den 'ma ca rong' khien gioi khoa hoc boi roi-Hinh-2
V404 Cygni là một lỗ đen nằm cách Trái Đất khoảng 7.800 năm ánh sáng, trong chòm sao Thiên Nga. Nó là một phần của hệ thống sao đôi, nơi lỗ đen này quay quanh một ngôi sao đồng hành. Người bạn đồng hành này là một ngôi sao khổng lồ đỏ có khối lượng nhỏ hơn lỗ đen. Sự kết hợp của lỗ đen và ngôi sao đồng hành tạo nên một hệ thống phức tạp và kỳ lạ.(Ảnh: Wikipedia)
Bi an lo den 'ma ca rong' khien gioi khoa hoc boi roi-Hinh-3
V404 Cygni được gọi là "ma cà rồng" bởi vì nó đang hút dần khí từ người bạn đồng hành của mình. Lỗ đen này có một lực hấp dẫn mạnh mẽ đến mức nó có thể kéo các vật chất từ ngôi sao đồng hành vào trong mình. Các vật chất này hình thành một đĩa accretion (đĩa bồi tụ) quanh lỗ đen, tỏa ra một lượng lớn năng lượng dưới dạng tia X và ánh sáng khả kiến.(Ảnh: Particle)
Bi an lo den 'ma ca rong' khien gioi khoa hoc boi roi-Hinh-4
Khi các vật chất tiến gần tới lỗ đen, chúng bị nén lại và gia tăng nhiệt độ, tạo ra các tia X mạnh mẽ mà các nhà thiên văn có thể quan sát từ Trái Đất. Quá trình này không chỉ làm cho V404 Cygni trở nên sáng rực rỡ mà còn gây ra những biến đổi thất thường trong độ sáng của hệ thống.(Ảnh: Sci.News)
Bi an lo den 'ma ca rong' khien gioi khoa hoc boi roi-Hinh-5
V404 Cygni nổi tiếng với những biến đổi đột ngột và không thể dự đoán trong độ sáng. Vào năm 2015, lỗ đen này đã bùng nổ với một loạt tia X mạnh mẽ và sáng rực rỡ, gây bất ngờ cho giới thiên văn học. Những đợt bùng nổ này thường kéo dài vài tuần đến vài tháng, sau đó hệ thống lại trở về trạng thái yên tĩnh.(Ảnh: EurekAlert)
Bi an lo den 'ma ca rong' khien gioi khoa hoc boi roi-Hinh-6
Các nhà khoa học tin rằng những biến đổi này có liên quan đến sự bất ổn trong đĩa accretion quanh lỗ đen. Khi lượng vật chất từ ngôi sao đồng hành bị hút vào tăng lên, đĩa accretion trở nên dày đặc và không ổn định, dẫn đến các vụ nổ tia X mạnh mẽ.(Ảnh: aFamily)
Bi an lo den 'ma ca rong' khien gioi khoa hoc boi roi-Hinh-7
Việc nghiên cứu V404 Cygni không chỉ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về lỗ đen mà còn về cơ chế hoạt động của các hệ thống sao đôi và quá trình accretion. Lỗ đen như V404 Cygni cung cấp thông tin quý giá về cách vật chất tương tác với trường hấp dẫn cực mạnh và cách năng lượng được phát ra từ các quá trình này.(Ảnh: Moneycontrol)
Bi an lo den 'ma ca rong' khien gioi khoa hoc boi roi-Hinh-8
Nghiên cứu về lỗ đen và hệ thống sao đôi cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của các ngôi sao và vai trò của lỗ đen trong sự phát triển của vũ trụ. Những phát hiện từ V404 Cygni có thể mở ra những cánh cửa mới trong việc khám phá các hiện tượng vật lý kỳ lạ và bí ẩn của vũ trụ.(Ảnh: Astrobitácora)

Mời quý độc giả xem thêm video: Vật thể ma quái tiết lộ “tương lai” 5 tỉ năm sau của Trái Đất.