Nhà ga Nhà hát TPHCM và ga Ba Son là một trong hai ga ngầm thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng. Hiện tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động...), phòng hướng dẫn thông tin hành khách. Tầng 2 và tầng 4 sân ga, nơi tàu dừng đón và trả khách. Tầng 3 trang thiết bị cho nhân viên, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa và hệ thống thông gió, phòng cơ điện, các ống thông gió.
Khu đất trống phía trên nhà ga Nhà hát Thành phố đã được phủ xanh nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020). |
Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, thời gian tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga. Dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85% khối lượng toàn dự án và sau khi kiểm tra vận hành thử nghiệm toàn bộ thì cuối năm 2021 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Hiện tại, đã bàn giao 2.177m² mặt bằng trước Nhà hát TPHCM cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng, rút ngắn 137 ngày so với kế hoạch ban đầu của nhà thầu.
Ga ngầm Nhà hát TPHCM hiện có 5 vị trí có thể đi xuống, gồm đoạn trước cửa Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, khu vực đường Lê Lợi, khu vực Sài Gòn Square và khách sạn Rex - tất cả đều là những vị trí xung quanh Nhà hát TPHCM. |
Tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hường đến tiến độ thi công chung (nhập khẩu đoàn tàu, nhập cảnh của chuỵên gia nước ngoài, nhập khẩu các trang thiết bị từ Tây Ban Nha, Hàn Quốc...) dù Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã nỗ lực phối hợp với các sở ngành liên quan tháo gỡ.
Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ vận hành kỹ thuật đoàn tàu dự kiến vào cuối năm nay (hiện nay, một số đoàn tàu đã hoàn tất công đoạn kiểm tra kỹ thuật cuối cùng tại Nhật Bản), Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị, Sở Ngoại vụ, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an hỗ trợ hướng dẫn thủ tục và chấp thuận cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc cho dự án trong một số trường hợp đặc biệt như chuyên gia nước ngoài đến từ các quốc gia trong vùng dịch.