Niềm hạnh phúc bất ngờ, không tin là thật
Ngày 26/7, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Với tổng điểm thi 6 môn đạt 55,85 điểm, em Trần Thu Nhật, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hạ Hòa đã trở thành thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Phú Thọ.
Em Trần Thu Nhật, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hạ Hòa là thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Phú Thọ. |
Trong đó, có hai bài thi đạt điểm 10 là Lịch sử và GDCD, Toán 8,8 điểm, Ngữ văn 7,5 điểm, Địa lý 9,75 điểm, tổ hợp KHXH đạt 9,92 điểm và Tiếng Anh 9,8 điểm.
Em Trần Thu Nhật cho biết, em biết điểm thi tốt nghiệp từ đêm, nhưng đến sáng 26/7, nhận điện thoại của cô giáo, em mới biết mình trở thành thí sinh có điểm thi cao nhất tỉnh Phú Thọ.
“Lúc đó, em đang quét nhà, em nghe điện thoại mà còn không tin vào tai mình. Một lúc sau em trấn tĩnh lại, biết đó là sự thật. Đó thực sự là một khoảnh khắc hạnh phúc”, nữ sinh Phú Thọ chia sẻ.
Với các thí sinh, khi nhận được điểm thi cao, niềm hạnh phúc cũng là điều dễ hiểu. Nhưng với Nhật, niềm vui này có lẽ còn đặc biệt hơn rất nhiều, khi Nhật từng có ý định chỉ thi tốt nghiệp THPT rồi dừng việc học, ở nhà làm lao động phổ thông..
Bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn, dưới Nhật còn em trai cũng đang đi học. Nhật sợ nếu học đại học sẽ không giúp đỡ được gia đình, ngoài ra, còn chất thêm gánh nặng lên vai bố mẹ.
Con đường ngắn nhất đi tới thành công vẫn là học tập
Thầy giáo Nguyễn Anh Tuân, Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Hòa cho biết, Nhật là học sinh rất cố gắng và nỗ lực. Năm lớp 10 và 11, em chỉ đạt học sinh tiên tiến nhưng lớp 12, em đạt học sinh giỏi toàn diện và đạt giải Nhì tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh.
Cô giáo Đàm Phương Anh (áo đỏ), cô Nguyễn Hồng Nhung (áo hoa) bên các học sinh thân yêu lớp 12A5, Trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ. |
Nói về quá trình thay đổi này của cô học trò nhỏ, cô giáo Đàm Phương Anh, giáo viên chủ nhiệm của Nhật chia sẻ, đến tận học kỳ 1 năm lớp 12, khi cô giáo cho các học sinh đăng ký nguyện vọng, thì Nhật không đăng ký nguyện vọng nào, chỉ ngồi trầm ngâm. Khi biết được lý do từ hoàn cảnh gia đình, cô giáo động viên Nhật theo đuổi ước mơ. Bởi Nhật là học sinh có tố chất, học tốt, và có ước vọng. Em định dừng lại con đường học tập chỉ vì kinh tế gia đình khó khăn, rất đáng tiếc.
“Tôi nói với Nhật, tuổi trẻ chỉ có một lần, hãy cố gắng nhiều nhất có thể. Thứ nhất, là để tuổi trẻ của mình không phải lãng phí, hối tiếc. Và thứ hai, để kỳ vọng của gia đình vào bản thân đạt được như mong đợi. Nhật sống rất nội tâm, lúc đầu em cũng không nói gì. Nhưng sau đó, Nhật có nhắn tin lại với cô giáo chia sẻ. Tôi bảo em, cứ nỗ lực hết sức, nhất định sẽ có được quả ngọt”, cô Phương Anh chia sẻ.
Không chỉ thuyết phục Nhật, cô giáo chủ nhiệm còn phải động viên, thuyết phục cả bố Nhật. Sau buổi họp phụ huynh, cô giáo đã mời bố Nhật nán lại nói chuyện. Cô nói, để đi đến thành công có rất nhiều con đường, nhưng con đường ngắn nhất vẫn là từ học tập. Nhật là học sinh có năng lực, lại rất chăm chỉ. Sẽ rất đáng tiếc nếu năng lực của Nhật không được tiếp tục phát huy. Cô mong, gia đình động viên Nhật tiếp tục học tập, gia đình chỉ cần tạo tâm lý để Nhật thoải mái, còn cần gì hỗ trợ, cô giáo luôn sẵn sàng. Bố Nhật chia sẻ những tâm tư về hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng cuối cùng đã quyết định nghe theo lời tư vấn của cô giáo.
Khi đã có mục tiêu phía trước, Nhật đã có sự nỗ lực, cố gắng và bứt phá khiến các thầy cô ngạc nhiên. Nhật học giỏi đều tất cả các môn và tham gia đội tuyển học sinh giỏi Sử. Nhật được đánh giá có sức học vượt trội trong đội tuyển, giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Sử chưa đúng với kỳ vọng và “dự đoán” của các thầy cô giáo, tuy nhiên, đã là sự ghi nhận nỗ lực rất lớn đối với em.
Đặc biệt, khi Nhật trở thành thí sinh có tổng điểm cao nhất tỉnh là điều mà cô chủ nhiệm “hoàn toàn chưa bao giờ nghĩ tới”. Tuy nhiên, nó rất xứng đáng với những nỗ lực của Nhật.
Cô giáo Nguyễn Hồng Nhung, giáo viên dạy môn Ngữ văn của Nhật chia sẻ, Nhật là một học sinh rất ngoan, có tố chất. Cô cùng cô giáo chủ nhiệm của Nhật đã luôn động viên Nhật hãy tiếp tục đi học tiếp. Nghề nào cũng đáng quý, nhưng hãy chọn nghề phù hợp với sức khỏe và năng lực của mình. Nhật học rất tốt môn Ngữ văn, điểm thi môn này hơi đáng tiếc với em.
Nói về dự định của mình, em Trần Thu Nhật cho biết, nguyện vọng cao nhất của em là vào Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Em cũng rất mong muốn Nhà nước có sự hỗ trợ học bổng, học phí đối với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn như em.
“Điều đó không chỉ mở ra cơ hội để cho các thí sinh theo đuổi đam mê của mình mà còn khuyến khích thêm nhiều học sinh nỗ lực, theo đuổi được niềm đam mê thực sự của bản thân mình”, nữ sinh Phú Thọ nói.
Về bí quyết học tập, theo Nhật sự tự học rất quan trọng, có thể nói là quyết định đối với kết quả học tập. Tự mỗi học sinh phải có sự chủ động trong học tập, biết mình thiếu gì, cần bồi đắp gì thêm, có sự nỗ lực đạt được mục tiêu của mình thì sẽ tiến bộ.
Cô giáo Phương Anh cho biết, cô đặt ra rất nhiều những giải thưởng để động viên các học sinh của mình, ví dụ, học sinh có nhiều điểm 10 trong tuần, điểm 10 bất kỳ khi thi học kỳ, học sinh tiên tiến, học sinh giỏi… Những phần quà do cô bỏ tiền túi ra tặng, nhỏ thôi, chỉ là cuốn sổ, cái bút, hoặc từ 50.000 - 200.000đ, nhưng cô mong các em có được sự khích lệ, chia sẻ. Với những em đỗ đại học 27 điểm mức thưởng là 500.000đ. Những em có điểm 10 môn Địa lý (là môn cô dạy) trong thi tốt nghiệp THPT cũng được thưởng tương tự. Đêm hôm nhận kết quả, có em nhắn với cô, cô ơi em đạt 10 môn Địa rồi. Với cô, kết quả thi của Nhật là điều rất tuyệt vời, cũng là sự khích lệ trở lại đối với cô, để cô sẽ làm tốt hơn nữa ở vai trò là một giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm.