Những tác hại của việc đổ thừa dầu nhớt ô tô, có thể bạn chưa biết

Cái gì nhiều quá cũng không tốt và việc đổ dư dầu động cơ xe ô tô cũng vậy. Với tâm lý “thừa còn hơn thiếu”, nhiều chủ xe thường đổ thêm dầu vượt quá mức quy định, dẫn đến nhiều hệ quả tai hại mà họ không ngờ đến.

Bọt dầu gây nóng máy

Động cơ ô tô chỉ hoạt động hiệu quả tối đa với một lượng dầu nhất định. Đổ đầy dầu làm tăng áp suất dầu trong động cơ. Điều này trong thời gian ngắn tuy có thể không gây hư hỏng ngay. Về lâu dài nó khiến các bộ phận bị nóng, mài mòn và rò rỉ theo thời gian.

Khi động cơ nổ, lượng dầu nhớt thừa vượt quá đỉnh và lấp đầy các-te, không có chỗ lưu thông. Bọt sẽ xuất hiện khi có không khí đi vào, bị mắc kẹt lại khiến động cơ nóng lên. Dầu nhiều bọt không thể lưu thông để bôi trơn và làm tản mát một cách hiệu quả. Nếu xảy ra liên tục sẽ khiến máy nóng và dễ hư hại các bộ phận trong đầu máy.

Gây hiện tượng khói xanh đen

Dầu máy quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng dầu sục lên buồng đốt khi động cơ hoạt động. Dầu nhớt bị đốt cháy cùng xăng và không khí gây ra hiện tượng khói xanh đen trong ống xả. Dầu cháy đi kèm với mùi đặc trưng của dầu, cả bên trong và bên ngoài xe. Dầu có thể đi vào động cơ qua các phớt, miếng đệm dễ bị ảnh hưởng. Lâu ngày gây hại cho bugi, pít-tông, tắc bộ lọc xúc tác khí thải và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến vỡ turbo động cơ.

Rách ron động cơ

Ron động cơ có tác dụng làm kín khe hở giữa các bộ phận. Đổ dầu quá nhiều vượt quá ngưỡng sẽ tạo sức ép làm rách, nứt các miếng ron gây rò rỉ dầu. Các miếng ron này bị nứt hở sẽ gây tình trạng thiếu dầu. Thiếu dầu làm cho việc bôi trơn và làm mát khó khăn, không đạt hiệu suất cao nhất. Chu kỳ thay dầu của bạn bị rút ngắn lại, buộc phải thay dầu hoặc thêm dầu để đảm bảo an toàn.

Áp lực lên cặp phớt đầu và đuôi trục khuỷu

Đầu và cuối trục khuỷu có các phớt ngăn dầu nhớt lọt ra ngoài động cơ. Nếu bạn đổ quá nhiều dầu, lượng dầu quá lớn sẽ gây áp suất lên các phớt đầu và cuối trục khuỷu. Các gioăng này khá mỏng manh. chúng có thể bị cong hoặc có thể gây vỡ máy và khiến dầu tràn ra ngoài động cơ. Theo các chuyên gia bảo dưỡng ô tô, đổ thừa dầu nhớt khiến dầu có thể tràn qua bánh đà và gây trượt ly hợp.

Cổ hút dầu bị nghẹt

Quá nhiều dầu nhớt có thể khiến dầu tràn qua ống thoát hơi. Nhiệm vụ của nó là giúp hút bớt hơi dầu trong các-te ra ngoài và giảm áp suất tạo ra bởi pít-tông. Ống thoát này đưa hơi dầu trở lại buồng đốt thông qua cổ hút gió. Nếu có quá nhiều dầu trong các-te, dầu có thể chạy ngược lại thông qua đường ống này, lọt vào buồng đốt thông qua cổ hút gió. Hậu quả là cổ hút bị nghẹt, ảnh hưởng tới hiệu suất của dầu nhớt.

Theo Đời sống
back to top