Tuy nhiên, ngoài ưu điểm thì xe ôtô điện cũng có những nhược điểm so với xe xăng, dầu truyền thống. Những nhược điểm của xe ôtô điện là gì thì xin mời các bạn tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Quãng đường di chuyển phụ thuộc vào pin
Quãng đường di chuyển là điều khiến nhiều người quan tâm nhất khi tìm hiểu về ôtô điện. Số kilomet mà ôtô điện có thể chạy sau khi sạc đầy pin phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như dung lượng pin, thời tiết, tuổi đời của pin và thói quen lái của người điều khiển.
Quãng đường di chuyển là điều khiến nhiều người quan tâm nhất khi tìm hiểu về ôtô điện. |
Theo nghiên cứu mới đây của Recurrent, quãng đường di chuyển của một số mẫu ôtô điện có thể giảm đến 35% vào mùa đông. Recurrent cho biết vào mùa đông, các phản ứng hóa học và vật lý học trong pin ô tô điện diễn ra chậm hơn, từ đó làm giảm hiệu suất. Ngoài ra, ô tô điện không thể tận dụng nhiệt dư thừa để làm ấm nội thất vào mùa đông như xe dùng động cơ đốt trong. Vì thế, ôtô điện phải lấy năng lượng từ pin để sưởi ấm nội thất, từ đó ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển.
Để đưa ra kết luận này, Recurrent đã thử nghiệm 7.000 chiếc ôtô điện và thu thập hàng chục nghìn dữ liệu từ cộng đồng. Các mẫu xe được Recurrent dùng để thử nghiệm thực tế về quãng đường di chuyển trong mùa đông gồm có Audi e-tron, BMW i3, Chevrolet Bolt, Ford Mustang Mach-E, Hyundai Kona EV, Jaguar I-Pace, Tesla Model 3, Tesla Model S, Tesla Model Y, Volkswagen e-Golf và Volkswagen ID.4. Trong đó, mẫu xe bị giảm quãng đường di chuyển nhiều nhất là Chevrolet Bolt với 32%, Volkswagen ID.4 (30%) và BMW i3 (24%).
Recurrent đã thử nghiệm 7.000 chiếc ôtô điện và thu thập hàng chục nghìn dữ liệu từ cộng đồng. |
Ngay cả với bộ sạc nhanh DC thì thời gian sạc pin của ô tô điện cũng không thể ngắn như đổ xăng, dầu. |
Việc sạc pin cho ôtô điện ở đâu cũng là một vấn đề nan giải. Không phải ai cũng có nhà riêng để lắp bộ sạc tại nhà. Trong khi đó, số lượng trạm sạc ô tô điện công cộng hiện vẫn ít hơn trạm nhiên liệu. Vì vậy, trước khi mua ô tô điện, khách hàng sẽ phải tìm hiểu xem nơi mình ở hoặc làm việc có chỗ sạc hay không. Trước khi thực hiện những chuyến đi đường dài, người dùng ô tô điện cũng thường phải tính toán lộ trình, tìm hiểu kỹ càng về những nơi đặt trạm sạc để tránh rơi vào tình trạng hết điện giữa đường. Những điều này sẽ khiến người dùng ô tô điện phải thay đổi thói quen sử dụng ô tô của mình.
Hiệu suất vận hành phụ thuộc vào dung lượng pin
Không chỉ quãng đường di chuyển mà ngay cả khả năng tăng tốc của ô tô điện cũng phụ thuộc vào pin. Chính đại diện của hãng Kia đã xác nhận điều này với phóng viên trong quá trình lái thử mẫu ô tô điện EV6 GT.
Kia EV6 GT 2023 hiện là phiên bản cao cấp nhất, nhanh và mạnh nhất của dòng ô tô điện EV6 đến từ Hàn Quốc. Sở hữu công suất tổng cộng 576 mã lực và mô-men xoắn cực đại 740 Nm, Kia EV6 GT 2023 có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian chỉ 3,4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 259 km/h.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên CarScoops, phát ngôn viên của hãng Kia khẳng định EV6 GT chỉ có thể sở hữu khả năng tăng tốc ấn tượng khi dung lượng pin ở mức trên 70%. "Dưới con số đó, hiệu suất vận hành sẽ giảm như bất kỳ mẫu ô tô điện nào khác", phát ngôn viên của hãng Kia khẳng định.
Xe ôtô điện sẽ không giữ được khả năng vận hành ấn tượng khi dung lượng pin giảm xuống mức thấp. |
Nói cách khác, khi dung lượng pin tụt xuống dưới 70%, Kia EV6 GT 2023 nói riêng và ôtô điện nói chung sẽ không giữ được khả năng tăng tốc như công bố của nhà sản xuất. Điều này trái ngược với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Khi bình nhiên liệu cạn dần, xe xăng, dầu sẽ trở nên nhẹ hơn, từ đó tăng tốc nhanh hơn. Lượng nhiên liệu mà động cơ đốt trong sử dụng sẽ không thay đổi dù bình đầy hay vơi. Trong khi đó, với ô tô điện, khi pin cạn thì điện áp của mô-tơ điện sẽ giảm xuống, ảnh hưởng đến công suất đầu ra.
Ví dụ, trong trường hợp của Tesla Model 3, hiệu suất vận hành không bị ảnh hưởng quá nhiều khi dung lượng pin rơi vào khoảng từ 75-95%. Tuy nhiên, khi dung lượng pin tụt xuống còn từ 45-75%, hiệu suất vận hành sẽ giảm đáng kể. Lúc này, công suất đầu ra của Tesla Model 3 sẽ giảm 64 mã lực, theo thử nghiệm trên bàn dyno của Mountainpass Performance.
Chi phí thay thế và sửa chữa pin cao
Pin chính là trái tim của một chiếc ôtô điện. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm dự trữ điện và cung cấp năng lượng cho xe hoạt động. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi pin cũng là bộ phận đắt nhất của ôtô điện.
Với ô tô điện, pin chiếm khoảng 40-50% giá xe. |
Người dùng ôtô điện sẽ tiết kiệm được những chi phí như nhiên liệu hay bảo dưỡng so với xe xăng, dầu truyền thống. Tuy nhiên, nếu pin bị hỏng thì chi phí sửa chữa và thay thế sẽ khá cao. Có thể lấy ví dụ như pin của VinFast VF e34 có giá 190 triệu đồng. Pin của VinFast VF8 có giá 384 triệu đồng trong khi mức tương ứng của VF9 có thể lên đến 493 triệu đồng.
Ít lựa chọn hơn
Xe ôtô điện dù đang dần trở nên phổ biến nhưng nếu so với xe xăng, dầu truyền thống thì vẫn ít lựa chọn hơn dành cho khách hàng. So với ô tô điện, xe xăng, dầu sẽ đáp ứng tốt hơn những nhu cầu cụ thể của khách hàng về mặt kiểu dáng, kích thước và khoảng giá.
Cảm giác lái kém phấn khích hơn
Ô tô điện có một ưu điểm lớn là khả năng tăng tốc rất nhanh, có thể vọt đi ngay khi người lái nhấn chân ga. Tuy nhiên, ô tô điện lại không tạo ra những âm thanh phấn khích như xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Ngoài ra, ô tô điện còn thường có trọng lượng lớn hơn so với xe xăng, dầu vì cụm pin nặng.
Lực lượng cứu hỏa đã phải mất hơn 4 tiếng đồng hồ và 16.000 lít nước mới dập được lửa cho chiếc Tesla Model S này. |
Khó dập lửa hơn khi cháy
Ô tô điện ngày nay thường sử dụng pin lithium-ion. Loại pin này có thể tăng nhiệt độ bất thường khi ô tô điện bị tai nạn, dẫn đến cháy xe. Khi cháy, ô tô điện sẽ khó dập lửa hơn rất nhiều so với xe xăng, dầu truyền thống. Trước đây, lực lượng cứu hỏa tại nhiều nước đã phải mất nhiều tiếng đồng hồ và hàng chục nghìn lít nước để dập lửa cho những chiếc ô tô điện. Ngoài ra, ngay cả khi đã được dập lửa, ô tô điện có thể cháy trở lại vì lượng nhiệt còn dư của cụm pin.