Hệ thống đề bị lỗi
Khi khởi động xe, động cơ không hoạt động và kèm theo những tiếng tách tách ở bên trong. Đó là do nó bị lỗi từ những chiếc nam châm điện bên trong hệ thống bị đóng và ngắt ngay lập tức nên xe không khởi động được.
Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)
Bộ đề bị hỏng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng động cơ khởi động nhưng không duy trì được hoạt động. Nguyên nhân có thể đến từ việc những bánh răng, ổ trục hay vòng bi bị hư hỏng theo thời gian. Trước khi bộ đề bị hỏng khiến động cơ tắt ngay khi vừa khởi động thường có dấu hiệu báo trước như nếu vặn chìa khóa về off, để đèn pha sáng rồi bật lên vị trí Acc/on mà thấy đèn pha mờ đi thì cần sửa hoặc thay mới bộ đề ngay.
Ắc quy yếu hoặc đã bị hỏng
Ắc quy là bộ phận tích điện trên xe ôtô, việc điện tích của ắc quy bị sụt giảm chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến động cơ khiến nó không khởi động được.
Bình thường, nếu xe của bạn thường xuyên đi lại thì máy phát điện trong xe sẽ có nhiệm vụ nạp đầy năng lượng tích trữ cho ắc quy. Tuy nhiên với những chiếc xe không thường xuyên được sử dụng thì máy phát điện không có cơ hội làm việc nên không bù được lượng điện năng mất đi của ắc quy khiến nó bị yếu điện hoặc hết điện. Lúc này bạn nên kiểm tra cụ thể, càn thiết thì có thể câu nhờ bình của xe khác.
Cần số chưa đặt đúng vị trí
Trường hợp này thường xuyên gặp đối với những tài xế mới học lái xe. Khi bạn cắm chìa khóa và khởi động nhưng đèn trên bảng điều khiển không sáng và chiếc xe vẫn đứng im thì bạn nên kiểm tra lại vị trí cần số. Bạn cần phải đưa cần số về vị trí P đối với hộp số tự động hoặc nhấn đạp côn đối với hộp số sàn. Nếu là xe khởi động bằng nút bấm Start/Stop thì nên nhấn chân phanh khi khởi động
Không có tia lửa điện
Để một động cơ hoạt động được thì cần nhiên liệu, tia lửa điện, nén nhiên liệu và thời gian. Nếu không có tia lửa điện xe không thể khởi động được. Khi tia lửa điện không xuất hiện lỗi thường là do bu-gi hoặc bộ phận đánh lửa. Bên cạnh việc phải có tia lửa điện thì để khởi động xe, tia lửa điện còn cần phải xuất hiện đúng thời điểm với đủ điện áp. Do đó, khi chiếc xe bắt đầu yếu đi hoặc gặp tình trạng khó khởi động thì đó là dấu hiệu cảnh báo việc bạn nên kiểm tra bu-gi hay thời điểm đánh lửa.
Hệ thống kim phun nhiên liệu bị lỗi
Hệ thống kim phun nhiên liệu điện tử hiện nay khá phổ biến trên ô tô và không ít các tài xế thường bỏ qua chi tiết này khi bảo dưỡng dẫn đến việc kim phun bị tắc và không hoạt động được ảnh hưởng lớn đến quá trình khởi động ô tô.
Nguyên nhân bị tắc kim phun là do bụi bẩn lẫn trong nhiên liệu cản trở quá trình phun nhiên liệu của kim phun và thông thường thì tài xế cần phải bảo dưỡng chi tiết này kỹ lưỡng hơn một chút để khắc phục, nhưng có trường hợp kim phun bị lỗi dẫn đến không hoạt động được thì lúc này chủ xe cần phải mang xe đi thay kim phun mới.
Chìa khóa bị lỗi
Với những chiếc chìa khóa tích hợp hiện đại như ngày nay thì những trường hợp gặp phải lỗi kỹ thuật do chìa khóa không còn quá xa lạ nữa. Ví dụ, hệ thống nhận diện vân tay giữa chìa khóa và ổ khóa có thể không nhận dang được do tay bạn dính mồ hôi hoặc bị ướt, hệ thống chống trộm có thể nhầm lẫn và ngăn chặn bạn khởi động xe…
Vì thế, nếu bạn đang dùng một chiếc chìa khóa xe hiện đại thì nên tiến hàng kiểm tra và thay pin thường xuyên để tránh trường hợp bị lỗi bất cứ lúc nào.