Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, nghiên cứu kiến nghị của Công ty CP Thành Công Motor Việt Nam về giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, đánh giá và tính toán kỹ tác động. Trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19, báo cáo thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.
Nếu giảm 50% lệ phí trước bạ theo đề xuất, toàn bộ các mẫu xe sản xuất lắp ráp sẽ có lợi thế về mặt cạnh tranh so với các đối thủ nhập khẩu. Bên cạnh đó, một số mẫu xe có lợi thế đặc biệt so với các đối thủ cùng phân khúc.
Ford Ranger là bán tải duy nhất được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Ford Ranger
Trước đây, toàn bộ xe bán tải tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nên việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không tác động đến phân khúc này. Tuy nhiên, tháng 7/2021 vừa qua, Ford Việt Nam đã ra mắt Ranger lắp ráp trong nước. Vì vậy, nếu ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua, Ford Ranger sẽ tạo được lợi thế lớn hơn trong phân khúc.
Mức thu lệ phí trước bạ với xe bán tải hiện nay từ 6 – 7,2% tuỳ từng địa phương. Nếu được giảm sẽ chỉ còn 3 – 3,6% đối với Ford Ranger. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ tiết kiệm được từ 18,5 – 29,6 triệu đồng.
Ford Ranger hiện cũng là xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam, kể cả khi nhập khẩu lẫn chuyển sang lắp ráp. Theo báo cáo doanh số từ VAMA, tháng 7/2021, do ảnh hưởng dịch Covid-19, doanh số toàn thị trường sụt giảm khoảng 30% song Ford Ranger lại tăng doanh số tới 73%, bán ra 1.310 xe.
Toyota Fortuner là mẫu SUV 7 chỗ duy nhất phân khúc có phiên bản lắp ráp trong nước.
Toyota Fortuner
Trong phân khúc SUV 7 chỗ, Toyota Fortuner là mẫu xe hiếm hoi có phiên bản sản xuất lắp ráp trong nước. Các đối thủ của Toyota Fortuner như Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mU-X hay Ford Everest đều nhập khẩu nguyên chiếc. Vì vậy, nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, Fortuner có lợi thế cạnh tranh hơn.
Hiện tại, giá các phiên bản lắp ráp của Toyota Fortuner dao động từ 995 – 1.396 triệu đồng. Nếu được giảm lệ phí trước bạ, khách hàng mua Toyota Fortuner sẽ tiết kiệm được từ 49,75 – 83,76 triệu đồng.
Theo báo cáo VAMA, từ đầu năm 2021, Toyota Fortuner là mẫu xe bán chạy thứ 2 phân khúc, với 3.300 xe bán ra, xếp sau Ford Everest. Trong đó có 2.828 xe Fortuner bán ra được sản xuất lắp ráp tại Việt Nam.
Mitsubishi Xpander lắp ráp có lợi thế cạnh tranh, tăng doanh số hơn nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Mitsubishi Xpander và Kia Rondo
Mitsubishi Xpander và Kia Rondo là hai cái tên trong phân khúc MPV cỡ nhỏ, giá rẻ có phiên bản lắp ráp trong nước. Trong khi các đối thủ như Toyota Rush, Avanza, Suzuki Ertiga, XL7 đều được nhập khẩu.
Nếu như Mitsubishi Xpander luôn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc, việc giảm 50% lệ phí trước bạ có thể được xem là giúp tăng cao doanh số xe lắp ráp hơn (doanh số Xpander lắp ráp hiện chỉ chiếm hơn 5% tổng số xe bán ra), thì đối với Kia Rondo, đây là cơ hội để tăng doanh số. Bởi Kia Rondo dù được bán ra từ lâu nhưng doanh số rất mờ nhạt trong phân khúc.
Nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, Kia Rondo có nhiều cơ hội tăng doanh số.
Theo tính toán, nếu được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ, khách hàng mua Mitsubishi Xpander lắp ráp sẽ tiết kiệm được từ 31,5 – 37,8 triệu đồng. Còn Kia Rondo là từ 27,95 – 39,3 triệu đồng.
Một số mẫu xe khác cũng có những lợi thế khi giá lăn bánh xe giảm đáng kể khiến khách hàng khi mua xe tiết kiệm hàng trăm triệu. Tuy nhiên, đa số các đối thủ của những mẫu xe này cũng trong diện được giảm phí.