Dù thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 2/2023 vừa qua, nhưng top 10 mẫu xe ế nhất nhất vẫn ghi nhận một số mẫu ô tô giảm doanh số mạnh. Thậm chí, Honda Accord còn bị tụt thê thảm khi chỉ bán được đúng 1 xe và "ôm" luôn vị trí xe ế ẩm nhất tháng, soán ngôi của Suzuki Ciaz.
Ô tô Nhật Bản đang không được lòng khách Việt
Các mẫu ô tô Nhật Bản đang bán tại Việt Nam luôn được đề cao về chất lượng, độ bền bỉ và tính thanh khoản tốt trên thị trường cho cả xe cũ và mới. Tuy nhiên, đây cũng là những thương hiệu thường xuyên "chiếm sóng" bảng xếp hạng "ế nhất" Việt Nam. Không chỉ trong nhiều tháng của năm 2022 mà cục diện vẫn tiếp diễn ở tháng 2/2023 khi có tới 9/10 mẫu ô tô thương hiệu Nhật Bản góp mặt vào top xe ế nhất Việt Nam.
Toyota Land Cruiser bán chậm chủ yếu do thiếu nguồn cung về Việt Nam |
Đầu tiên là Honda Accord với vỏn vẹn 1 xe bán ra, giảm 6 xe so với tháng 1. Sự thất bại của Accord tại thị trường ô tô Việt Nam xuất phát từ giá bán tương đối cao, số lượng phiên bản quá nghèo nàn khi chỉ có duy nhất một tùy chọn.
Đứng liền sau là Suzuki Ciaz khi chỉ có 2 xe rời đại lý, tăng 1 bậc so với tháng trước đó. Góp mặt tại phân khúc sedan hạng B, nơi có quá nhiều đối thủ sừng sỏ như Toyota Vios, Hyundai Accent nên Ciaz vẫn chưa thể tìm được chỗ đứng cho mình. Mẫu xe này hiện phân phối 1 phiên bản duy nhất, có giá niêm yết 534,9 triệu đồng.
Ngoài Ciaz, Suzuki còn có 2 thành viên khác bị gọi tên vào top xe bán ế nhất tháng 2/2023, gồm Swift và Ertiga với cùng doanh số 52 xe trong tháng và chia nhau 2 vị trí cuối bảng.
Toyota là thương hiệu ghi nhận có sự góp mặt của nhiều mẫu xe vào top ế nhất tháng với 4 cái tên Land Cruiser Prado ở vị trí thứ 3 (6 xe), Alphard đứng thứ 4 (12 xe), Yaris đứng thứ 6 (29 xe), Land Cruiser thứ 7 (36 xe).
Isuzu có một thành viên "ế thường xuyên" đó chính là Mu-X với 14 xe được khách Việt lựa chọn, đứng thứ 5 bảng xếp hạng. Ford Explorer là cái tên duy nhất trong top 10 xe bán ít nhất Việt Nam tháng 2/2023 không phải xe Nhật với doanh số đạt 42 xe, đứng vị trí thứ 8.
Lý do xe ô tô Nhật ế ẩm tại Việt Nam
Mỗi chiếc ô tô góp mặt vào top xe ế nhất Việt Nam đều xuất phát từ những lý do khác nhau, không phải tất cả đều không được lòng khách hàng. Đơn cử như Toyota Land Cruiser vốn là cái tên rất được lòng giới nhà giàu Việt, thậm chí họ sẵn sàng bỏ ra khoản tiền chênh khá lớn, chờ đợi tới cả năm trời để được nhận xe. Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn cung toàn cầu nên sản phẩm không đủ để bàn giao tới tay người tiêu dùng.
Đối với một đất nước mà ô tô được xếp vào tài sản giá trị lớn như Việt Nam thì giá xe là một trong những yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến quyết định "chốt đơn" của khách hàng.
Theo các chuyên gia cho hay, lý do ô tô Nhật Bản ngày càng ít được ưa chuộng tại Việt Nam cũng như nhiều thị trường trên thế giới bởi thiết kế kiểu dáng cũ, công nghệ không được nâng cấp mạnh tay, giá cao và option ít... đặc biệt không có sự thay đổi mạnh tay như xe Hàn hay Mỹ...
Cũng theo một số ý kiến chuyên môn, việc một số mẫu xe kém phổ biến tiếp tục gặp thêm khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng ngay đầu năm 2023 này còn bởi ngân sách phục vụ tiếp thị, quảng cáo của nhà sản xuất đang bị thu hẹp lại với chính sách “thắt lưng buộc bụng” sau giai đoạn dài khó khăn bởi đại dịch COVID-19 và những diễn biến kinh tế phức tạp trên toàn cầu.
Cùng với đó, túi tiền của người mua xe trong những tháng đầu năm 2023 cũng không quá dư dả, với những rào cản chính là khó tiếp cận vốn vay ngân hàng, lãi suất vay cao… dẫn tới xu hướng mua sắm an toàn, ưu tiên chọn lựa các mẫu xe có doanh số tốt, đã được tin cậy về tên tuổi và chất lượng.