Người tiêu dùng Đông Nam Á ưa chuộng smartphone tầm trung hơn iPhone và Samsung?

Kết quả một khảo sát mới đây cho thấy, phần lớn người tiêu dùng trẻ tại Đông Nam Á ưa chuộng điện thoại tầm trung hơn những chiếc đắt đỏ từ các hãng như Samsung và Apple.

Công ty nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) đã thực hiện khảo sát này trên 2.500 người tiêu dùng thuộc nhóm GenZ (sinh từ 1997 đến 2012) và millennial (sinh từ 1981 đến 1996) trong độ tuổi từ 18-40 tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Hơn 3/4 người được hỏi cho biết họ ưu ái điện thoại “tầm trung”. Gần như 8 trong 10 người được hỏi nói rằng họ tin tưởng vào điện thoại tầm trung hơn so với 5 năm trước bởi đó là những thiết bị vừa túi tiền, giá cả phải chăng nhưng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng không cần các tính năng vượt trội.

Khảo sát của YouGov, người tiêu dùng trẻ tuổi tại Đông Nam Á chủ yếu sử dụng điện thoại di động để giải trí. 80% người được hỏi cho biết họ mua điện thoại để xem video và 60% nói cho biết họ chơi game trên điện thoại. Hơn một nửa những người tham gia khảo sát chia sẻ họ mua đồ trực tuyến vài lần trong một tuần.

Nói chung, GenZ dành nhiều thời gian cho điện thoại hơn thế hệ millennial. Một ví dụ là nhóm GenZ tham gia khảo sát cho biết họ dành trung bình 10 tiếng trong một tuần lướt mạng xã hội, trong khi thế hệ millennial lại dành khoảng 7,7 tiếng. Giám đốc của YouGov, bà Jenny Armshaw-Heak nhận định dịch COVID-19 đã đẩy mạnh việc sử dụng điện thoại di động để giải trí. Điều này nâng cao kỳ vọng của người tiêu dùng đối với hiệu suất kỹ thuật của điện thoại.

Lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại Đông Nam Á trong quý đầu năm 2023 giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích dự đoán con số này sẽ tăng 7% vào năm sau do nhu cầu khôi phục. Nhà phân tích Sheng Win Chow tại Canalys nhận định: “2024 dự kiến đem lại câu chuyện hoàn toàn khác. Trong tương lai, Đông Nam Á tiếp tục là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh nhờ tầng lớp trung lưu và dân số trẻ ngày càng mở rộng, vốn là phân khúc khách hàng chính của các nhà cung cấp điện thoại thông minh”.

Tuy nhiên, thương hiệu bình dân cũng nên cẩn trọng với những đối thủ sừng sỏ như Apple và Samsung trong bối cảnh ngày càng nhiều người có khả năng sở hữu smartphone cao cấp. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Counterpoint, lượng iPhone xuất xưởng đã tăng 18% so với quý 1/2022, trong khi Samsung, Xiaomi, Vivo, Oppo và Xiaomi đều bị sụt giảm.

Theo Đời sống
back to top