Thi vào lớp 10 tại điểm thi Trường THPT Amsterdam. Ảnh: KH&ĐS. |
Nên bỏ môn thi thứ 4 để tránh áp lực
UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản đồng ý với đề nghị của Sở GD&ĐT về việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 2022.
Theo tờ trình, kỳ thi vào lớp 10 THPT dự kiến diễn ra với 3 môn thi: Ngữ Văn (tự luận, 120 phút); Toán (Tự luận, 120 phút) và Ngoại ngữ (Trắc nghiệm, 45 phút). Nội dung đề thi đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình lớp 9 hiện hành.
Lý giải về đề xuất này, ông Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh trên địa bàn thành phố đang gặp nhiều khó khăn trong học tập tại trường, đặc biệt là các em học sinh lớp 9, Sở GD&ĐT đã đề xuất với UBND TP Hải Phòng về việc điều chỉnh số môn thi vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn thành phố năm học 2021 - 2022.
Như vậy, Hải Phòng bỏ môn thi thứ 4 trong bài thi tổ hợp, chỉ thi 3 môn để giảm áp lực cho học sinh trong bối cảnh Covid-19.
Trong khi đó, UBND TP Hà Nội cũng vừa ban hành phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 – 2022 của Sở GD&ĐT. Theo kế hoạch này, học sinh sẽ thi 4 bài, trong đó có 3 bài thi bắt buộc và 1 bài thi tự chọn. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 4 vào tháng 3/2021.
Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, với tình hình dịch bệnh Covid-19, TP Hà Nội tính đến nay đã khống chế được tốt dịch bệnh, các nhà trường, các phụ huynh đã triển khai học tập trực tuyến theo đúng kế hoạch, tiến độ thời gian theo quy định của Bộ. Sở GD&ĐT Hà Nội căn cứ trên tình hình như vậy, cũng đã đề xuất với thành phố tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với 4 môn (Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ) và môn thứ 4 Sở sẽ công bố vào tháng 3.
Thông tin này đã nhận được sự quan tâm lớn từ phía phụ huynh học sinh có con thi vào lớp 10. Nhiều phụ huynh cho rằng, năm nay, học sinh phải học online 1 tháng do dịch, chất lượng học không đảm bảo được như học trên lớp, việc vẫn giữ nguyên môn thi thứ 4 vào lớp 10 sẽ tăng gánh nặng, áp lực lên các em. Việc thay đổi là cần thiết để cho phù hợp với hoàn cảnh.
Trao đổi với phóng viên KH&ĐS về vấn đề này, thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng, quyết định này cho đến thời điểm này không phù hợp. Năm ngoái, do dịch Covid-19, Sở GD&ĐT cũng đã quyết định không cho học sinh thi môn thứ 4. Năm nay, việc dạy online đã được triển khai ngay khi học sinh nghỉ dịch, các em được học đúng tiến độ. Tuy nhiên, dù là năm thứ hai dạy và học trực tuyến, nhưng không chỉ có học sinh, mà nhiều giáo viên cũng vẫn sợ. Nhiều giáo viên chia sẻ, rất khó quản lý được học sinh, khi dạy học không biết học sinh đang làm gì, có học hay không…
Bản thân ông Tùng cũng là người tham gia trực tiếp dạy trực tuyến, ông vẫn hoài nghi về kết quả của việc học này.
Lý do là vì, thứ nhất, việc học trực tuyến không đồng bộ. Không đồng bộ giữa các địa phương, giữa các trường, và ngay cả trong một trường giữa các giáo viên cũng không đồng bộ. Ví dụ, nhiều người bê nguyên giáo án khi dạy trực tiếp lên dạy online thì sẽ không phù hợp. Thứ 2, việc học online hiện nay không đánh giá được chất lượng, tính tương tác kém, khâu kiểm tra, dánh giá cũng kém. Hiện nay, do chưa có nền tảng chung, nên các giáo viên chủ yếu dùng cách của riêng mình. Cách đơn giản nhất là giao bài qua các nền tảng như Zalo, Facebook… rồi giao cho học sinh làm, phản hồi lại với giáo viên. Có những ứng dụng tốt hơn, nhưng không đồng đều, giáo viên vừa làm, vừa mày mò.
“Tôi cho rằng, học online vẫn chỉ là một giải pháp tình thế. Trong hoàn cảnh như thế này, Sở GD&ĐT Hà Nội nên có những quyết định phù hợp với tình hình thực tế là bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10. Nhất là với lứa học sinh năm nay, được ví như "nạn nhân" của hai mùa Covid-19 thì việc bỏ môn thi thứ 4 sẽ giúp giảm áp lực lên các em”, ông Tùng nói.
Nếu hy vọng thi môn thứ 4 để “gỡ điểm” chỉ là sự may rủi
Một giáo viên đang dạy lớp 9 ở Hà Nội chia sẻ, việc bỏ môn thi thứ 4 trong hoàn cảnh các học sinh phải học online do Covid-19 năm nay đương nhiên sẽ làm giảm áp lực cho các thí sinh. Bởi các em sẽ chỉ phải tập trung vào thi 3 môn chính.
Tuy nhiên, thực tế lớp cô dạy, nhiều em lại thích giữ lại môn thi thứ 4 để “gỡ điểm”. Các em chia sẻ, nếu thi vào môn Giáo dục công dân hay môn Địa, cơ hội “gỡ điểm” cho các môn khác sẽ rất lớn.
"Nhưng cũng có nhiều em lại chỉ thích thi 3 môn, vì thêm môn là thêm áp lực. Các em đều có cơ sở cho quan điểm của mình. Cá nhân tôi cho rằng, nếu học gì thi nấy cũng không đến mức đáng ngại, nếu các em cố gắng, nhất là khi đó là môn thi trắc nghiệm”, giáo viên này chia sẻ.
Thầy giáo Trần Mạnh Tùng cho biết, nếu môn thứ 4 rơi vào môn Lý hay Hóa thì có khi học sinh “chết đứ đừ”. Nếu các em muốn “cứu” điểm thì chỉ có thể khi môn thi thứ 4 rơi vào môn Địa hoặc Giáo dục công dân, nếu như đề “nới”, nhất là môn Giáo dục công dân gắn với đời sống, sẽ dễ đạt điểm hơn.
“Tôi cho rằng nó mang tính chất may rủi, Tôi chưa làm khảo sát, nhưng qua những lắng nghe từ khi có thông tin của Sở GD&ĐT về tuyển sinh lớp 10 tới giờ, tôi tin rằng, nếu đưa ra phương án thi 3 môn thì tới 90% phụ huynh, học sinh sẽ đồng ý”, ông Tùng cho biết.
Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thi 3 hay 4 môn thì cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả học tập của học sinh, các em vẫn phải học tất cả các môn và thi thực chất. Quan điểm của Sở GD&ĐT Hà Nội là thi 4 môn, trong đó 1 môn tự chọn công bố vào cuối tháng 3/2021 để học sinh học đều tất cả các môn. Tuy nhiên, trong trường hợp tình hình dịch phức tạp, Sở GD&ĐT Hà Nội có thể xem xét trình UBND TP Hà Nội giảm bớt số môn.