Năm 2020: nhiều doanh nghiệp dệt may thiếu đơn hàng

(khoahocdoisong.vn) - Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, lượng đơn hàng năm sau của nhiều doanh nghiệp dệt may hiện mới bằng 80% so với cùng kỳ, một số đơn vị chỉ có đơn ngắn hạn theo tháng, quý.

Mặc dù thống kê 11 tháng của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc đạt khoảng 30 tỷ USD, tăng xấp xỉ 8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, theo quy luật, cuối quý 4 là thời gian "chốt" đơn hàng năm sau của doanh nghiệp dệt may. Nhưng năm 2019, đơn hàng thời gian này ở một số đơn vị chỉ bằng 80% so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp đang thiếu đơn hàng nghiêm trọng, không nhận được đơn hàng dài hạn mà chỉ ngắn hạn theo tháng, quý.

Theo Vitas, dòng chuyển dịch đơn hàng sang một số quốc gia mới nổi ở châu Phi khiến dệt may Việt Nam gặp khó khăn. Chưa kể, cuộc cạnh tranh với các cường quốc dệt may như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh... ngày một khốc liệt. Đơn hàng từ Trung Quốc có xu hướng chuyển sang các quốc gia hiện có ưu đãi về thuế suất như Bangladesh, Campuchia.

Các đơn vị ngành sợi cũng gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với doanh nghiệp FDI và các đối thủ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia... Những tháng đầu năm, nhiều nhận định đưa ra cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và việc ký thêm các hiệp định thương mại tự do sẽ giúp tăng đơn hàng từ Việt Nam. Thực tế, doanh nghiệp dệt may lại đang khan hiếm đơn hàng năm sau.

Ngành dệt may hiện đang chịu sức ép về nguồn cung khi phải trả chi phí cao hơn để mua vải từ Trung Quốc, trong khi áp lực giảm giá từ các đơn hàng xuất khẩu không nhỏ. Dệt may Việt Nam đang mất dần lợi thế về giá nhân công so với một số nước. Ngoài ra, việc đầu tư, áp dụng khoa học - công nghệ cho ngành dệt may còn hạn chế dẫn đến giảm khả năng cạnh tranh.

Trước tình hình này, Vitas khuyến cáo, doanh nghiệp dệt may cần chuẩn hoá quy trình sản xuất, cắt giảm chi phí, tích cực tìm kiếm đối tác, bạn hàng mới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chủ động liên kết với khách hàng để hình thành chuỗi sản xuất, đáp ứng quy tắc xuất xứ theo cam kết của các FTA, cũng như tuân thủ yêu cầu của nhãn hàng về phát triển bền vững, thu hút nhiều đơn hàng trong tương lai.

Theo Đời sống
back to top