Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, 5 năm qua, quy mô thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam bao gồm doanh thu tất cả hàng hóa, dịch vụ bán qua kênh thương mại điện tử liên tục tăng.
Nếu như 2015, số người tham gia mua sắm trực tuyến chỉ khoảng 30,3 triệu người thì 5 năm sau đã có 44,8 triệu người tham gia. Cùng với đó, giá trị mua sắm trực tuyến của một người cũng có thay đổi nhanh chóng, từ 160USD vào năm 2015 tăng lên 225USD vào 2019.
Trong năm 2020, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 lại là động lực giúp thương mại điện tử tăng trưởng mạnh vì các kênh bán hàng trực tuyến là phương thức an toàn nhất để người tiêu dùng mua sắm các nhu yếu phẩm.
Nhận định của Global Selling Amazon Việt Nam cho biết, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử như trong năm nay sẽ vượt 6 lần so với bán hàng truyền thống. Global Selling Amazon Việt Nam dự báo việc chuyển đổi hình thức mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai dài hạn,
Tuy nhiên, một báo cáo từ Procom Việt Nam cho biết vẫn có hơn 70% các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam chưa triển khai xây dựng kênh thương mại điện tử cho doanh nghiệp, đặc biệt là thương mại điện tử quốc tế.